ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO TĂNG CƯỜNG (AR) TRONG DẠY HỌC PHẦN HÓA VÔ CƠ LỚP 10 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH

DOI: 10.18173/2354-1075.2023-0052

  • Nguyễn Mậu Đức
  • Phạm Tiến Hữu
  • Trần Thị Tươi
  • Lê Đặng Bảo Khanh
  • Ngô Gia Khánh
  • Vũ Hải Hướng
Từ khóa: công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), năng lực tự học, dạy học hoá học, Hoá học 10

Tóm tắt

Phát triển năng lực tự học (NLTH) cho học sinh là một trong những mục tiêu chính của giáo dục hiện đại. Việc sử dụng AR trong dạy học cho phép tạo ra một môi trường tương tác ảo thông qua mô hình 3D, giúp học sinh có thể tham gia vào quá trình học một cách sống động, hấp dẫn hơn, từ đó phát triển NLTH của học sinh một cách tích cực. Trong phạm vi đề tài này nhóm nghiên cứu tập trung vào việc thiết kế các kế hoạch dạy học có ứng dụng AR cụ thể là phần Hóa học Vô cơ lớp 10 nhằm phát triển NLTH cho học sinh. Nghiên cứu đã thực nghiệm trên 74 học sinh để đo lường kết quả trước tác động và sau tác động. Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy, giá trị ES = 1,06, giá trị T-Test p = 1,16.10-5 chứng tỏ tác động đã có ảnh hưởng lớn đến nhận thức và năng lực tự học của học sinh. Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy tính hiệu quả và khả thi của việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường nhằm phát triển NLTH cho học sinh trong dạy học hóa học.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-01