MỐI QUAN HỆ GIỮA YẾU TỐ BÊN TRONG TỚI ĐỘNG LỰC HỌC TẬP TRỰC TUYẾN: PHẢN HỒI TỪ SINH VIÊN SƯ PHẠM

DOI: 10.18173/2354-1075.2023-0045

  • Nguyễn Thị Thanh Tùng
Từ khóa: động lực học tập, động lực nội tại, sinh viên sư phạm

Tóm tắt

Nghiên cứu nằm trong chuỗi tiếp cận của tác giả về phản hồi của sinh viên sư phạm về các yếu tố ảnh hưởng tới động lực học tập (ĐLHT) của họ khi chuyển đổi hình thức học tập từ trực tiếp sang trực tuyến nhằm thích ứng với đại dịch Covid-19 diễn ra ở Việt Nam trong giai đoạn 2019-2022. Mục đích của bài viết này nhằm chỉ ra mối quan hệ giữa các yếu tố nội tại, bao gồm mục tiêu, giá trị nhiệm vụ, năng lực kiểm soát và kinh nghiệm học tập, niềm tin và sự quyết tâm, sự hài lòng với ĐLHT của nhóm sinh viên sư phạm. Nghiên cứu dựa trên phương pháp điều tra xã hội học thông qua phiếu khảo sát đối với 853 sinh viên và dữ liệu được phân tích trên phần mềm SPSS 26.0 đảm bảo độ tin cậy của số liệu. Kết quả phân tích cho thấy mối tương quan thuận giữa các yếu tố bên trong với ĐLHT của sinh viên sư phạm, trong đó tương quan mạnh nhất là ở yếu tố phát biểu mục tiêu học tập với ĐTB chung =3.93 và thấp nhất là yếu tố sự hài lòng của người học với ĐTB chung =3.59. Kết quả này cho thấy sự phản hồi tương đối tích cực của nhóm sinh viên sư phạm khi nhìn ĐLHT của họ trong một giai đoạn khó khăn do đại dịch và các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lí, người hướng dẫn và chính bản thân người học cần phải chú ý hơn đến các yếu tố thuộc về động lực nội tại của SV trong chương trình đào tạo và thực hành nghề nghiệp.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-01