KHÓ KHĂN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CỦA GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC TRONG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN CHUYÊN MÔN NGHIỆP VỤ LIÊN TỤC THÔNG QUA VIỆC THỰC THI MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

DOI: 10.18173/2354-1075.2023-0044

  • Nguyễn Anh Thi
  • Bùi Nhã Quyên
  • Trịnh Quốc Lập
Từ khóa: phát triển chuyên môn nghiệp vụ liên tục, NCBH, khó khăn, giải pháp, thực thi.

Tóm tắt

Phát triển chuyên môn nghiệp vụ liên tục thông qua việc áp dụng mô hình Nghiên cứu bài học (NCBH) đã và đang nhận được sự quan tâm sâu sắc từ các nhà thực hiện giáo dục tại Việt Nam. Nghiên cứu định tính dựa trên phương pháp nghiên cứu tình huống này được thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu quan điểm của giảng viên về những khó khăn trong quá trình thực thi mô hình. Ngoài ra, những giải pháp từ giảng viên trong việc nâng cao chất lượng việc thực thi mô hình cũng được ghi nhận. Thông qua dữ liệu định tính thu được từ hoạt động phỏng vấn bán cấu trúc, nghiên cứu đã chỉ ra được ba khó khăn lớn mà giảng viên gặp phải đó là (1) sự thiếu tự tin của giảng viên trong việc tham gia các hoạt động trong suốt khoảng thời gian đầu triển khai thực thi mô hình, (2) khó khăn trong việc sắp xếp, quản lí thời gian để có thể tham gia thực hiện đầy đủ, trọn vẹn các hoạt động NCBH và (3) khó khăn trong sự đồng thuận trong việc đi đến những kết luận chung, mang tính chất quyết định để thực thi các hoạt động. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra các đề xuất giải pháp của giảng viên nhằm nâng cao tính hiệu quả trong việc thực thi mô hình NCBH tại Việt Nam
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-01