MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ DẠY HỌC PHÉP NHÂN HAI SỐ TỰ NHIÊN CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0121

  • Nguyễn Thị Hồng Duyên
  • Nguyễn Phú Lộc
Từ khóa: Giáo dục Toán thực, RME, toán học hóa, phép nhân hai số tự nhiên, tiểu học.

Tóm tắt

Bằng phương pháp nghiên cứu lí luận, chủ yếu là phương pháp nghiên cứu tài liệu, bài báo này trình bày một nghiên cứu tổng quan về hướng tiếp cận Giáo dục Toán thực (Realistic Mathematics Education, viết tắt là RME) và một phân tích tri thức luận đối với khái niệm phép nhân hai số tự nhiên. Trên cơ sở đó, bài báo phân tích và minh họa các ý tưởng dạy học phép nhân hai số tự nhiên cho học sinh tiểu học theo tiếp cận RME. Theo đó, các hoạt động dạy học phép nhân hai số tự nhiên cho học sinh tiểu học được thiết kế theo một tiến trình xác định, và dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh có cơ hội trải nghiệm các quá trình toán học hóa để khám phá lại tri thức được dạy – phép nhân hai số tự nhiên. Có thể thấy rằng, các ý tưởng dạy học toán theo quan điểm của RME là hoàn toàn phù hợp với mục tiêu giáo dục môn Toán hiện nay ở Việt Nam. Cùng với nhiều kết quả nghiên cứu về hiệu quả của RME, các kết quả nghiên cứu được trình bày ở bài báo này góp phần giới thiệu một hướng tiếp cận hiệu quả để dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực của người học.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-02-27
Chuyên mục
BAI BÁO