TÁC ĐỘNG CỦA DẠY HỌC TOÁN THEO BỐI CẢNH ĐẾN VIỆC HIỂU KHÁI NIỆM TÍCH PHÂN XÁC ĐỊNH CỦA SINH VIÊN NGÀNH KINH TẾ

DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0120

  • Nguyễn Thị Mai Thủy
Từ khóa: dạy học theo bối cảnh, dạy học toán theo bối cảnh, hiểu khái niệm, tích phân xác định.

Tóm tắt

Mục đích của bài báo là tìm hiểu tác động của dạy học toán theo bối cảnh đến việc hiểu khái niệm tích phân xác định của sinh viên ngành Kinh tế. Dựa trên kết quả khảo sát mức độ hiểu khái niệm tích phân xác định thông qua phiếu kiểm tra của 221 sinh viên, gồm 133 sinh viên năm thứ nhất ngành Kinh tế tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng và 88 sinh viên năm thứ hai Trường Đại học FPT Đà Nẵng. Đồng thời dựa vào kết quả phiếu điều tra 221 SV trên và phiếu khảo sát 15 giảng viên giảng dạy môn Toán cho sinh viên ngành Kinh tế tại các trường trên tương ứng là 11 và 4 giảng viên để đánh giá mức độ vận dụng dạy học toán theo bối cảnh trong dạy học tích phân xác định mà giảng viên đã sử dụng trong quá trình dạy học. Chúng tôi sử dụng F-Test Two-Sample for Variances và t-Test Two-Sample Assuming Equal Variances trong Excel 2019 để phân tích dữ liệu thu được. Kết quả cho thấy dạy học toán theo bối cảnh có tác động tích cực đến việc hiểu khái niệm tích phân xác định, làm tăng mức độ hiểu khái niệm tích phân xác định cho sinh viên ngành Kinh tế với mức ý nghĩa   0,05. Đồng thời đã góp phần tăng hứng thú học tập của sinh viên. Ngoài ra, chúng tôi cũng rút ra một số lưu ý khi vận dụng dạy học toán theo bối cảnh. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-02-27
Chuyên mục
BAI BÁO