THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH SỬ DỤNG VIDEO LÀM MẪU GIÁO DỤC KĨ NĂNG KẾT BẠN CHO THIẾU NIÊN RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỈ

DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0114

  • Nguyễn Hoài Thương
  • Đỗ Thị Thảo
  • Lê Thị Hiền
Từ khóa: thiếu niên rối loạn phổ tự kỉ, video làm mẫu, kĩ năng kết bạn, quy trình sử dụng video.

Tóm tắt

Sử dụng video làm mẫu trong quá trình giáo dục kĩ năng kết bạn (KNKB) cho thiếu niên rối loạn phổ tự kỉ (RLPTK) mang lại nhiều hiệu quả tích cực: giúp các em nhận biết các bước thực hiện kĩ năng, khái quát và tăng khả năng vận dụng kĩ năng trong thực tế cuộc sống. Bài báo tiến hành khảo sát trên trên 125 giáo viên, 101 cha mẹ nhằm khái quát thực trạng nhận thức của giáo viên và cha mẹ về mức độ cần thiết, ý nghĩa, các bước sử dụng, thuận lợi, khó khăn trong quá trình sử dụng video làm mẫu cho thiếu niên RLPTK. Trên cơ sở đó đề xuất quy trình sử dụng video làm mẫu gồm 3 giai đoạn: (1) Giai đoạn 1: Định hướng xem video; (2) Giai đoạn 2: Sử dụng video; (3) Giai đoạn 3: Kết luận và thực hành. Cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng và chuẩn bị CSVC kĩ thuật để quá trình giáo dục KNKB cho thiếu niên RLPTK đạt hiệu quả tốt nhất.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-02-27
Chuyên mục
BAI BÁO