MỐI QUAN HỆ GIỮA CẢM NHẬN HẠNH PHÚC VỚI BIỂU HIỆN GIÁ TRỊ SỐNG Ở HỌC SINH TIỂU HỌC
DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0113
Tóm tắt
Nghiên cứu tiến hành khảo sát và phân tích thực trạng về mối quan hệ giữa cảm nhận hạnh phúc với biểu hiện giá trị sống theo kết quả tự đánh giá của học sinh Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm - Cầu Giấy, Hà Nội. Cảm nhận hạnh phúc được học sinh tự đánh giá qua 03 khía cạnh: (1) hạnh phúc ở trường; (2) Sự hài lòng liên quan tới bản thân, gia đình, nhà trường; (3) Sự hài lòng chung về cuộc sống và việc học tại trường. Biểu hiện giá trị sống được đánh giá cụ thể ở 06 giá trị sống: Yêu thương, Tôn trọng, An toàn, Trung thực, Trách nhiệm, Sáng tạo. Kết quả nghiên cứu cho thấy có tương quan thuận giữa “cảm nhận hạnh phúc ở trường” với biểu hiện của cả 06 giá trị sống; 02 khía cạnh là: “sự hài lòng chung với cuộc sống và việc học tại trường” và “sự hài lòng ở các khía cạnh: bản thân, gia đình, trường học” có tương quan thuận với biểu hiện của 03 giá trị Yêu thương, Tôn trọng, An toàn; không có tương quan của 02 khía cạnh này với với biểu hiện của 03 giá trị Trung thực, Trách nhiệm, Sáng tạo.