DẠY HỌC DIỆN TÍCH XUNG QUANH CỦA HÌNH TRỤ THEO TIẾP CẬN HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM

DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0126

  • Tăng Minh Dũng
  • Triệu Thị Trang
  • Nguyễn Thị Nga
Từ khóa: diện tích, hình trụ, học tập trải nghiệm, hoạt động thực hành và trải nghiệm.

Tóm tắt

Xuất phát từ yêu cầu liên quan đến việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Toán theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, bài viết xây dựng và thực nghiệm một tình huống dạy học công thức tính diện tích xung quanh của hình trụ dựa trên mô hình học tập trải nghiệm của David A. Kolb. Kết quả thực nghiệm trên 20 học sinh lớp 9 cho thấy học sinh thực sự đóng vai trò trung tâm trong việc kiến tạo và vận dụng công thức tính diện tích, dựa trên những trải nghiệm và nhiệm vụ học tập được thiết kế theo 4 giai đoạn: trải nghiệm cụ thể, quan sát phản ánh, khái niệm hoá trừu tượng, thử nghiệm tích cực. Nghiên cứu mở ra khả năng vận dụng lí thuyết học tập trải nghiệm của Kolb trong dạy học các đối tượng toán học vốn trừu tượng, đồng thời cung cấp một ví dụ minh hoạ để triển khai các hoạt động dạy học, đào tạo giáo viên đáp ứng chương trình mới.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-02-25
Chuyên mục
BAI BÁO