PHÁT TRIỂN NGHIỆP VỤ CHO GIÁO VIÊN TOÁN TƯƠNG LAI QUA NGHIÊN CỨU BÀI HỌC: TRƯỜNG HỢP DẠY HỌC CÁC SỐ ĐO TRUNG TÂM TRÊN BIỂU ĐỒ THỐNG KÊ

DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0125

  • Nguyễn Thị Hà Phương
  • Trần Kiêm Minh
Từ khóa: nghiên cứu bài học, kiến thức toán để dạy học, giáo viên toán tương lai, số đo trung tâm, biểu đồ thống kê

Tóm tắt

Nghiên cứu về các kiểu kiến thức để dạy học thống kê của các giáo viên toán tương lai (GVTTL) trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam hiện nay là một vấn đề cấp bách và cần thiết. Trong bài báo này, chúng tôi áp dụng quy trình nghiên cứu bài học nhằm phát triển kiến thức của các GVTTL để dạy học các số đo trung tâm trên biểu đồ cột và biểu đồ phân bố. Cụ thể hơn, nghiên cứu tập trung vào phát triển kiểu kiến thức nội dung đặc thù (Specialized Content Knowledge, SCK), kiến thức về việc học của học sinh (Knowledge of Content and Students, KCS) và kiến thức về việc dạy (Knowledge of Content and Teaching, KCT) cho GVTTL thông qua một quy trình nghiên cứu bài học. Kết quả nghiên cứu cho thấy kiến thức để dạy học các số đo trung tâm trên biểu đồ thống kê của các GVTTL đã có tiến triển tốt hơn qua quá trình tham gia vào nghiên cứu bài học. Nghiên cứu góp phần khẳng định hiệu quả của việc vận dụng nghiên cứu bài học vào đào tạo nghiệp vụ dạy học cho giáo viên toán tương lai.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-02-25
Chuyên mục
BAI BÁO