THỰC TRẠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC CỦA SINH VIÊN NĂM CUỐI MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM: KẾT QUẢ TỰ ĐÁNH GIÁ CỦA SINH VIÊN

DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0046

  • Nguyễn Thu Trang
Từ khóa: sinh viên sư phạm, trường đại học sư phạm, năng lực dạy học, tự đánh giá của người học.

Tóm tắt

Năng lực dạy học là thành phần cốt lõi trong nhóm năng lực nghề nghiệp được đào tạo trong các trường sư phạm. Bài viết phân tích kết quả tự đánh giá về năng lực dạy học của sinh viên năm cuối đại học sư phạm và khó khăn trong phát triển năng lực dạy học của sinh viên. Nghiên cứu được tiến hành trên 316 sinh viên năm thứ tư của ba trường đại học sư phạm lớn trong cả nước: ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng, ĐH Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả cho thấy sinh viên sư phạm năm cuối tự đánh giá năng lực dạy học ở mức khá; trong đó có một số năng lực thành phần còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn để phát triển như: Năng lực hỗ trợ học sinh có nhu cầu đặc biệt trong học tập; Năng lực dạy học phân hoá; Năng lực lựa chọn và sử dụng phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức dạy học. Kết quả của nghiên cứu này kỳ vọng có thể trở thành một trong những cơ sở giúp ích cho việc phát triển năng lực dạy học của sinh viên sư phạm; đồng thời hướng đến đạt được mục tiêu đa dạng hoá các phương thức đánh giá trong giáo dục và đào tạo, bao gồm cả tự đánh giá của người học, góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo giáo viên. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-02-25
Chuyên mục
BAI BÁO