MỐI QUAN HỆ GIỮA KHÓ KHĂN GIỮA QUẢN LÍ CẢM XÚC VÀ HÀNH VI TỰ GÂY TỔN THƯƠNG Ở HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ

DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0043

  • Nguyễn Thị Ngọc Bé
Từ khóa: Hành vi tự gây tổn thương, học sinh, khó khăn quản lí cảm xúc, khó khăn điều tiết cảm xúc, khó khăn biểu đạt cảm xúc, tính phản ứng cảm xúc

Tóm tắt

Để nghiên cứu mối quan hệ giữa khó khăn quản lí cảm xúc và hành vi tự gây tổn thương (TGTT) ở học sinh trung học cơ sở (THCS), tác giả đã sử dụng sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và phương pháp trắc nghiệm tiến hành điều tra 347 học sinh THCS ở thành phố Huế. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 39,5% học sinh đã từng TGTT, phương thức TGTT đa dạng; Khó khăn điều tiết cảm xúc, khó khăn biểu đạt cảm xúc và tính phản ứng cảm xúc với hành vi TGTT có mối tương quan thuận chặt chẽ. Khó khăn điều tiết cảm xúc và tính phản ứng cảm xúc có quan hệ tuyến tính với hành vi TGTT và nó giải thích đến 27,2% sự biến thiên của điểm số hành vi TGTT. Kết quả nghiên cứu này cho thấy, các cán bộ tư vấn học đường, giáo viên và phụ huynh cần quan tâm đến yếu tố khó khăn quản lí cảm xúc trong tư vấn và trị liệu học sinh THCS có hành vi TGTT. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-02-25
Chuyên mục
BAI BÁO