“VÒNG TRÒN VĂN HỌC” - BIỆN PHÁP DẠY HỌC ĐỌC HIỂU HIỆU QUẢ TRONG MÔN NGỮ VĂN

DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0037

  • Đoàn Thị Thanh Huyền
Từ khóa: vòng tròn văn học, dạy học đọc hiểu văn bản, môn Ngữ văn.

Tóm tắt

“Vòng tròn văn học” là một biện pháp dạy đọc hiệu quả được áp dụng phổ biến ở một số nền giáo dục có chương trình Ngữ văn tiếp cận năng lực nhưng còn khá mới mẻ với nhà trường Việt Nam. Bài viết trình bày khái niệm và phân tích những ưu thế của hình thức tổ chức dạy học này trong việc rèn luyện kĩ năng, phát triển năng lực cho học sinh. Đó là: phát huy tính chủ động, độc lập của học sinh; tập trung vào rèn luyện kĩ năng cho các đối tượng học sinh khác nhau trong suốt tiến trình tổ chức; tạo môi trường thảo luận, tương tác để học sinh được chia sẻ những phản hồi về văn bản; tạo cơ hội để học sinh thực sự trở thành chủ thể đọc với việc trải nghiệm các vai đọc khác nhau. Bài viết đồng thời chỉ ra một số điểm cần lưu ý khi vận dụng “vòng tròn văn học” vào môi trường sư phạm thực tiễn tại nhà trường Việt Nam. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-02-25
Chuyên mục
BAI BÁO