TƯ DUY MÁY TÍNH TRONG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TIN HỌC

DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0030

  • Phạm Thị Anh Lê
  • Vũ Thái Giang
Từ khóa: tư duy máy tính, khoa học máy tính, giáo dục tin học, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy lập trình.

Tóm tắt

Một trong những điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học ban hành năm 2018 so với chương trình cũ là tăng cường hơn mạch tri thức Khoa học máy tính, nhằm hình thành và phát triển tư duy máy tính cho học sinh. Đây có lẽ là điểm mới khó khăn nhất đối với giáo viên. Dạy việc sử dụng công cụ (phần cứng, phần mềm) không phải là điều khó, dạy tư duy là quan trọng và cần thiết nhưng luôn là điều khó. Những người đã theo học chuyên ngành Tin học phải có tư duy máy tính, đặc biệt là những giáo sinh sư phạm Tin học - giáo viên dạy Tin học trong tương lai. Nếu những giáo sinh này không thực sự có được tư duy máy tính và không nhận thức được phải hình thành phát triển cho học sinh tư duy này qua môn Tin học (ở bậc học phổ thông) thì việc triển khai chương trình Tin học 2018 không đạt được mục tiêu. Bài báo này nghiên cứu hai vấn đề chính: (1) Tác động của chương trình đào tạo cử nhân sư phạm Tin học lâu nay của các khoa Công nghệ thông tin ở các trường Đại học sư phạm đến phát triển tư duy máy tính của giáo sinh; (2) Nhận thức của giáo sinh về việc dạy Tin học ở phổ thông trong mối liên quan đến hình thành và phát triển cho học sinh tư duy máy tính. Từ đó, chúng tôi đề xuất những điều chỉnh chương trình đào tạo cử nhân Sư phạm Tin học ở khoa Công nghệ Thông tin.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-02-24
Chuyên mục
BAI BÁO