NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN LÀ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI MỘT TRƯỜNG THUỘC KHU VỰC MIỀN NÚI VIỆT NAM

DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0021

  • Nguyễn Thị Mai Hương
  • Trịnh Thị Khánh Hoà
Từ khóa: chiến lược học từ vựng, sinh viên là người dân tộc thiểu số, chiến lược xã hội, điểm tương đồng, điểm khác biệt.

Tóm tắt

Từ vựng đóng vai trò nền tảng thiết yếu đối với quá trình học ngoại ngữ của người học. Tuy nhiên, học từ vựng là một trở ngại không nhỏ đối với học sinh khi học ngoại ngữ. Để vượt qua trở ngại đó, các chiến lược học từ vựng đã được nghiên cứu để giúp người học học từ vựng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu về việc sử dụng các chiến lược học từ vựng của sinh viên là người dân tộc thiểu số tại một trường cao đẳng sư phạm miền núi ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng: (1) sinh viên là người dân tộc thiểu số khi học từ vựng họ chủ yếu sử dụng chiến lược xã hội thuộc nhóm chiến lược khám phá từ vựng, ngược lại các chiến lược xã hội thuộc nhóm chiến lược củng cố từ vựng lại không nhận được sự quan tâm của sinh viên là người dân tộc thiểu số. (2) Có những điểm tương đồng và khác biệt trong việc sử dụng các chiến lược học từ vựng giữa các nhóm sinh viên khi học từ vựng; chiến lược học từ vựng và khả năng sử dụng ngôn ngữ của sinh viên có mối liên hệ mật thiết với nhau. Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số khuyến nghị để hỗ trợ sinh viên là người dân tộc thiểu số sử dụng các chiến lược học từ vựng tốt hơn và hiệu quả hơn. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-02-24
Chuyên mục
BAI BÁO