HIỆU QUẢ CỦA VIỆC ĐIỀU CHỈNH TÀI LIỆU DẠY THEO PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN - NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM TRÊN SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG ANH 10

DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0017

  • Nguyễn Thị Mai Hương
  • Trần Thị Thúy
Từ khóa: dạy học theo dự án, điều chỉnh tài liệu, Tiếng Anh 10.

Tóm tắt

Dạy học theo dự án là phương pháp học tập giúp phát triển năng lực toàn diện của người học. Trong lớp học tiếng Anh, phương pháp này phát huy tối đa khả năng ngôn ngữ và các kĩ năng mềm cho người học. Trong sách giáo khoa Tiếng Anh 10 viết theo chương trình mới, phần bài học Dự án (Project) là một phần riêng biệt được thiết kế ở cuối mỗi đơn vị bài học. Đây là nội dung mới trong sách giáo khoa mà giáo viên thường gặp khó khăn trong việc triển khai. Giáo viên cũng thường lúng túng khi thiết kế và áp dụng phương pháp dạy học theo dự án để tối đa hóa môi trường học tập và phát triển năng lực của người học thông qua phương pháp học tập này. Nghiên cứu thực nghiệm của bài viết này nhằm mục đích đánh giá hiệu quả của việc điều chỉnh hoạt động giảng dạy trong sách giáo khoa Tiếng Anh theo phương pháp dạy học này để từ đó tìm cách hỗ trợ giáo viên khi dạy các tiết học theo phương pháp dạy học dự án. Kết quả của nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của việc điều chỉnh một số hoạt động dạy học trong sách giáo khoa theo phương pháp dạy học dự án. Nó giúp học sinh cải thiện đáng kể năng lực ngôn ngữ và các kĩ năng mềm. Nghiên cứu đề xuất rằng việc áp dụng phương pháp dạy học dự án cần được áp dụng xuyên suốt cả đơn vị bài học, chứ không nên chỉ coi nó là một hoạt động áp dụng ở cuối bài học. Bài viết đồng thời gợi ý các yếu tố mà giáo viên cần lưu ý khi áp dụng các bài dạy theo phương pháp dự án. Quan trọng hơn cả, một số khuyến nghị cụ thể đã được đưa ra để giúp giáo viên áp dụng và thực hành phương pháp dạy học dự án dễ dàng hơn. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-02-24
Chuyên mục
BAI BÁO