PHÁT TRIỂN KHUNG CHUẨN ĐẦU RA CHO CÁC CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CỬ NHÂN SƯ PHẠM Ở MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0103

  • Nguyễn Công Khanh
  • Đào Thị Oanh
  • Nguyễn Thị Huệ
  • Nguyễn Vũ Bích Hiền
  • Vũ Thị Sơn
  • Nguyễn Vinh Quang
Từ khóa: khung chuẩn đầu ra, chuẩn đầu ra, tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ báo, chương trình cử nhân sư phạm dựa trên năng lực, đại học sư phạm

Tóm tắt

Bài báo báo cáo sự phát triển của khung chuẩn đầu ra (CĐR) cho các chương trình đào tạo cử nhân sư phạm (CNSP) ở một số trường đại học sư phạm (ĐHSP). Khung CĐR được xây dựng theo cách tiếp cận năng lực, phẩm chất, gồm 5 tiêu chuẩn: Phẩm chất; Năng lực chung; Năng lực sư phạm; Năng lực khoa học chuyên ngành; Năng lực tự học, nghiên cứu và phát triển nghề nghiệp suốt đời. Dựa vào khung chuẩn này, trường đại học sư phạm (ĐHSP) xây dựng CĐR cho từng ngành đào tạo theo một quy trình gồm 5 bước được kiểm soát. Mỗi CĐR của một chương trình đào tạo (CTĐT) có thể sử dụng khung CĐR chung này, nhưng phải đặc tả được các yêu cầu đặc thù về năng lực chuyên môn của ngành\chuyên ngành đào tạo. Mỗi tiêu chuẩn gồm các tiêu chí là các năng lực thành phần được cụ thể hóa thành các chỉ báo với các biểu hiện hành vi cụ thể đặc trưng. Từ khung chuẩn này, các trường ĐHSP có thể phát triển các công cụ (bảng kiểm, thang đo, hoặc bảng hỏi) để đánh giá được chất lượng đầu ra của sinh viên tốt nghiệp (SVTN) của từng CTĐT cử nhân sư phạm. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-12
Chuyên mục
BAI BÁO