ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐỌC THẨM MĨ TRONG THƠ TRỮ TÌNH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0089

  • Nguyễn Phương Mai
Từ khóa: đọc thẩm mĩ, quy trình, hoạt động dạy học, thơ trữ tình, trường trung học phổ thông

Tóm tắt

Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn mới (2018) hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực người học. Điều này được xem như một bước tiến quan trọng nhằm đổi mới dạy học và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Vì vậy, đòi hỏi giáo viên và học sinh cần có sự thay đổi toàn bộ cách dạy, cách học phù hợp để đáp ứng yêu cầu dạy học trên. Đọc thẩm mĩ là cách đọc quan tâm đến cảm xúc, thái độ và các ý tưởng xuất hiện ở người đọc trong suốt quá trình đọc. Đọc thẩm mĩ trong dạy học thơ trữ tình ở trường trung học phổ thông được xem là cách dạy học hiệu quả và phù hợp, đáp ứng được một phần yêu cầu dạy học theo Chương trình môn Ngữ văn mới. Dựa trên cơ sở phân tích một số vấn đề lí luận về đọc thẩm mĩ và dạy học đọc thẩm mĩ trong thơ trữ tình ở trường trung học phổ thông, bài viết đề xuất quy trình tổ chức hoạt động dạy học hướng tới đọc thẩm mĩ trong thơ trữ tình nhằm nâng cao hiệu quả dạy học môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông hiện nay. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-12
Chuyên mục
BAI BÁO