QUY TRÌNH DẠY HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN THƠ TRỮ TÌNH TRONG SÁCH GIÁO KHOA TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỪ LÍ THUYẾT TÍN HIỆU THẨM MĨ
DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0087
Từ khóa:
quy trình dạy học, đọc hiểu văn bản, thơ trữ tình, tín hiệu thẩm mĩ
Tóm tắt
Dạy đọc văn bản thế nào để thực sự hiệu quả là câu hỏi không ngừng được trả lời trong lĩnh vực nghiên cứu về vấn đề đọc hiểu. Đối với thể loại thơ ca trữ tình, một thể loại đặc biệt của văn bản văn học, vấn đề đọc hiểu như thế nào để có thể tiếp nhận và giải mã hình tượng thơ ca, hướng tới nhận hiểu tư tưởng của nghệ sĩ có nhiều ý nghĩa quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi ứng dụng lí thuyết tín hiệu thẩm mĩ, một lí thuyết có vai trò tích cực trong việc giải quyết mối quan hệ giữa bình diện ngôn ngữ và bình diện ngữ nghĩa của văn bản để xác lập một quy trình dạy học đọc hiểu văn bản thơ trữ tình trong SGK THPT. Với quy trình này, người giảng dạy sẽ có những căn cứ khoa học để giải mã văn bản thơ ca trữ tình.