Ảnh hưởng của giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và lòng trung thành của hành khách: Nghiên cứu trường hợp của VietJet Air

  • Nguyễn Hải Quang
  • Nguyễn Anh Đức
Từ khóa: giá trị cảm nhận; lòng trung thành; vận tải hàng không; VietJet Air; sự hài lòng

Tóm tắt

Nghiên cứu này xác định các yếu tố phản ánh giá trị cảm nhận của hành khách đối với dịch vụ của Hãng Hàng Không (HHK) chi phí thấp (LCC) và xem xét vai trò của giá trị cảm nhận đối với sự hài lòng và lòng trung thành của hành khách thông qua nghiên cứu trường hợp của VietJet Air (VJ). Dữ liệu được thu thập từ việc khảo sát 354 hành khách trên các chuyến bay của VJ. Kết quả đánh giá thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và kiểm định các giả thuyết bằng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) đã xác nhận sáu thành phần quan trọng của giá trị cảm nhận là: 1) phương tiện hữu hình, 2) nhân viên, 3) đồng cảm, 4) hình ảnh của hãng, 5) giá, và 6) khuyến mãi. Giá trị cảm nhận có tác động tích cực đến sự hài lòng và lòng trung thành của hành khách. Thêm nữa, sự hài lòng của hành khách không chỉ có ảnh hưởng tích cực và mạnh mẽ đến lòng trung thành mà còn đóng vai trò trung gian quan trọng trong tác động của giá trị cảm nhận đến lòng trung thành của hành khách. Những phát hiện này là cơ sở đề ra các hàm ý cho các HHK trong việc nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của hành khách thông qua các thành phần của giá trị cảm nhận như chất lượng dịch vụ, chính sách giá và các chương trình khuyến mại.

Tác giả

Nguyễn Hải Quang

Trường Đại học Kinh tế - Luật, Thành phố Hồ Chí Minh

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Anh Đức

Trường Đại học Kinh tế - Luật, Thành phố Hồ Chí Minh

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-03-21
Chuyên mục
Bài viết