Ảnh hưởng của nhận thức về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đến hiệu quả công việc và vai trò điều tiết của thu nhập cá nhân

  • Bùi Nhất Vương
Từ khóa: hiệu quả công việc; sự gắn kết của nhân viên; sự hài lòng trong công việc; thu nhập; trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm để xem xét tác động của nhận thức về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSRP) đối với hiệu quả công việc thông qua vai trò trung gian của thái độ công việc (sự gắn kết của nhân viên và sự hài lòng trong công việc) và vai trò điều tiết của Thu nhập. Dữ liệu khảo sát được thu thập từ 220 nhân viên đang làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả từ mô hình phương trình cấu trúc bình phương nhỏ nhất từng phần (PLS-SEM) bằng cách sử dụng chương trình SmartPLS 3.0 chỉ ra rằng nhận thức CSR của nhân viên có ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, sự gắn kết của nhân viên và sự hài lòng trong công việc đã làm trung gian một phần cho mối quan hệ này. Hơn nữa, phân tích ảnh hưởng điều tiết cũng chỉ ra rằng mối quan hệ tích cực giữa CSRP và thái độ công việc có thể tăng lên đáng kể ở nhân viên có thu nhập cao hơn ở nhân viên có thu nhập thấp. Phát hiện này cũng ngụ ý rằng các nhà quản trị nên xây dựng CSR thích hợp để cải thiện thái độ công việc và hành vi tích cực của nhân viên.

Tác giả

Bùi Nhất Vương

Học viện Hàng không Việt Nam, Việt Nam

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-11-24
Chuyên mục
Bài viết