Các yếu tố ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài của các tỉnh/ Thành phố ở Việt Nam: một phân tích dữ liệu chéo

  • Phúc Nguyễn Văn
  • Hiệp Nguyễn Đại

Tóm tắt

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một trong các yếu tố giúp tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển, đặc biệt với Việt Nam, nơi mà xuất phát điểm thấp và cần một lượng lớn vốn để đầu tư phát triển. Có nhiều nghiên cứu về thu hút FDI cho các nước dang phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn ít nghiên cứu về các nhân tổ ảnh hưởng đến FDI ở cấp độ khu vực tỉnh/thành phố trong một quốc gia. Đề tài này nghiên cứu mối quan hệ của việc thu hút FDI của các tỉnh/thành phố ở Việt Nam với các biển giải thích trên cơ sở bộ biến của dự án khảo sát chi số cạnh tranh của các tỉnh/thành phố (PCI) ở Việt Nam hàng năm và một số biến truyền thống khác. Mục đích của đề tài này là tìm hiểu tại sao một số tỉnh thành phố như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP. Hồ Chi Minh...có kết quả thu hút đầu tư nước ngoài khá tốt, nhưng một số tinh khác thì không đạt như vậy. Từ đó đề xuất một số kiến nghị cho các tỉnh/thành phố xem xét tăng cường khả năng cạnh tranh của mình đề giúp thu hút đầu tư FDI và phát triển kinh tế.

Bài viết đã tìm hiểu lý thuyết nền tản về cạnh tranh khu vực, thu hút FDI khu vực, xem xét các nghiên cứu tương tự về thu hút FDI khu vực, đặc biệt là các nghiên cứu tương tự từ Trung Quốc và phân tích các biến tiềm năng có thể có liên quan đến các biến giải thich trong bộ biến PCI và các biến truyền thống. Từ đó xây dựng mô hình hồi qui, dữ liệu được thu thập từ niên giảm thống kê Việt Nam hàng năm (GSO) và kết quả khảo sát và bảo cáo chi số PCI hàng năm.

Kết quả hồi qui chi ra rằng tổng sản phẩm công nghiệp, thiết chế pháp lý, cơ sở hạ tầng có ý nghĩa thống kê ở mức 1% đến 5% trong việc thu hút đầu tư nước ngoài ở các tỉnh/ thành phố, và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp cũng có ý nghĩa ở mức gần 10%.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-13
Chuyên mục
Bài viết