Khái niệm và đặc trưng của nhượng quyền thương mại tại Việt Nam

  • Trung Nguyễn Khánh
  • Phương Trần Thị Kim
Từ khóa: Nhượng quyền thương mại, Khái niệm NQTM, Đặc trưng NQTM.

Tóm tắt

Mục tiêu của bài viết là nhằm phân tích nội dung các khái niệm về nhượng quyền thương mại được áp dụng trên thế giới, từ đó thấy được sự khác nhau, giống nhau giữa các khái niệm này và dựa vào thực tiễn hoạt động của mỗi nước, vào chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa và pháp luật của mỗi nước này để đưa ra nhận xét chung, các điểm chung trong khái niệm nhượng quyền thương mại. Tại Việt nam, bài viết phân tích các quy định liên quan đến NQTM trong các văn bản pháp luật để độc giả có thể hiểu một cách khái quát về hệ thống pháp luật điều chỉnh NQTM, điểm bất cập của quy định NQTM của các văn bản trước đây và sự cần thiết khi sửa đổi tại Luật TM năm 2005. Sau đó, bài viết phân tích khái niệm NQTM quy định tại Luật TM 2005 để thấy điểm bất cập, chưa hợp lý tại thời điểm hiện tại để thấy rằng vì quy định như trên sẽ dễ dẫ̃n đến sự nhầm lẫ̃n giữa hoạt động NQTM và hoạt động chuyển giao công nghệ với hoạt động chuyển quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp.
Bài viết này nhằm giúp người đọc có một cái nhìn tổng quan về khái niệm nhượng quyền thương mại trên thế giới, khái niệm đang được chính thức quy định tại VN và thấy được điểm hạn chế, bất cập của khái niệm này. Đồng thời thông qua việc phân tích các đặc trưng của NQTM, người đọc có thể phân biệt hoạt động NQTM với các hoạt động khác nhằm vận dụng cho hoạt động kinh doanh của mình.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-13
Chuyên mục
Bài viết