Hiệu quả xuất khẩu cà phê: nhận thức tầm quan trọng và cảm nhận thực tế

  • Bửu Lê Tấn
  • Tráng Bùi Thanh
Từ khóa: Hiệu quả xuất khẩu, hiệu quả xuất khẩucà phê

Tóm tắt

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam tăng nhanh trong các năm qua, đứng thứ hai thế giới về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu, nhưng doanh số và lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê luôn bị ảnh hưởng bởi các nhân tố bên ngoài và bên trong, dẫn đến hiệu quả xuất khẩu (HQXK) không cao. Mục đích của nghiên cứu này là xác định sự khác biệt giữa tầm quan trọng và cảm nhận thực tế của các nhân tố tác động đến HQXK các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê. Nghiên cứu thực hiện phương pháp định tính thông qua phỏng vấn trực tiếp các chuyên gia, dựa trên kết quả nghiên cứu định tính đã xây dựng bảng câu hỏi nghiên cứu định lượng. Kết quả phân tích thông qua kiểm định thang đo hệ số tin cậy Cronbach’s alpha, phân tích nhân tố EFA, kiểm định T-test về sự khác biệt giữa tầm quan trọng và cảm nhận thực tế của các nhân tố tác động đến HQXK. Kết quả nghiên cứu chỉ ra sáu nhân tố tác động đến HQXK đều có sự khác biệt lớn giữa tầm quan trọng và cảm nhận thực tế. Các kết luận và hàm ý quản trị được đề xuất nhằm góp phần nâng cao HQXK cho các doanh nghiệp kinh doanh cà phê xuất khẩu.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-12
Chuyên mục
Bài viết