Ứng dụng mô hình TRAM để nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng mobile video trong học tập trực tuyến

  • Thị Minh Châu Huỳnh
Từ khóa: học tập trực tuyến, mô hình TRAM, mobile video, ý định sử dụng công nghệ

Tóm tắt

Học tập trực tuyến bằng mobile video đã trở nên ngày càng phổ biến trong lĩnh vực giáo dục. Hiểu được ý định sử dụng mobile video trong học tập trực tuyến giúp các nhà kinh doanh dự đoán tiềm năng tiêu thụ các sản phẩm của thị trường này. Dựa trên mô hình TRAM, bài báo này đề xuất một mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng lên ý định sử dụng mobile video để học tập trực tuyến và tiến hành một khảo sát định lượng trên sinh viên Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả thu được: (1) một bộ thang đo của 4 khái niệm “sự sẵn sàng công nghệ”, “cảm nhận về tính dễ sử dụng”, “cảm nhận về tính hữu ích”, “ý định sử dụng công nghệ” gồm 18 biến quan sát đạt độ tin cậy và độ giá trị; (2) một mô hình cấu trúc tuyến tính thể hiện 5 mối quan hệ quan trọng: sự sẵn sàng công nghệ có tác động tích cực lên cảm nhận về tính dễ sử dụng và cảm nhận về tính hữu ích; cảm nhận về tính dễ sử dụng có tác động tích cực lên cảm nhận về tính hữu ích; và ý định sử dụng mobile video để học tập trực tuyến bị ảnh hưởng tích cực bởi cảm nhận về tính dễ sử dụng và cảm nhận về tính hữu ích.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-09
Chuyên mục
Bài viết