Sự phản kháng trong lao động và thái độ của người lao động đối với cải cách công đoàn ở Trung Quốc

  • Kan Wang
Từ khóa: Trung Quốc, quan hệ công nghiệp, công đoàn, phong trào lao động, phản kháng lao động, đình công tự phát

Tóm tắt

     Mục đích - Rút ra những lập luận và kết luận từ cuộc khảo sát mười năm về kinh nghiệm của người lao động về tranh chấp, cùng với mục đích cải cách công đoàn, bài viết này thảo luận về sự tương tác giữa sự phản kháng lao động và tiềm năng thay đổi thể chế trong lĩnh vực quan hệ lao động ở Trung Quốc.

    Thiết kế / phương pháp / cách tiếp cận - Bài viết này sử dụng một nghiên cứu thuần tập theo thời gian được thực hiện từ năm 2006 đến 2015. Cuộc khảo sát được thực hiện hai năm một lần, cụ thể là vào năm 2006, 2008, 2011, 2013 và 2015, tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Bảng câu hỏi và phương pháp phỏng vấn đã được sử dụng; 2.166 bảng câu hỏi phù hợp đã được thu thập và 215 cuộc phỏng vấn được thực hiện trong thời gian nghiên cứu.

    Kết quả - Sự gia tăng các tranh chấp tập thể ở Trung Quốc đã dẫn đến sự leo thang của hành động phản kháng, đặc trưng bởi các cuộc đình công không chính thống, tự phát. Các hành động này nhìn chung đã tăng cường kết nối giữa các đồng nghiệp làm việc, và đánh dấu việc quyền và lợi ích cá nhân trở nên quan trọng hơn đối với người lao động. Về mặt tổ chức, hai quan điểm đối với cải cách công đoàn đã được làm sáng tỏ: quan điểm thực dụng và quan điểm duy tâm. Những người lao động có nhiều kinh nghiệm phản kháng khiêm tốn hơn về các yêu cầu cải cách công đoàn, trong khi những người lao động có ít kinh nghiệm hơn kêu gọi sự độc lập của công đoàn khỏi liên kết nhà nước và đảng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-04-28
##submission.howToCite##
Kan Wang. (2022). Sự phản kháng trong lao động và thái độ của người lao động đối với cải cách công đoàn ở Trung Quốc. Tạp Chí Nghiên cứu Khoa học Công đoàn, (20), 23. Truy vấn từ https://www.vjol.info.vn/index.php/DHCD/article/view/67013
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI