Năng lực tự học của sinh viên điều dưỡng Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai và các yếu tố liên quan

10.52322/jocmbmh.122.07

  • Nguyễn Thị Thu Trang
  • Trương Thị Thu Hương
  • Đỗ Thị Hồng Loan
  • Vũ Đình Tiến
  • Đỗ Thanh Tú
Từ khóa: Năng lực tự chủ trong việc học, tự học, điều dưỡng, yếu tố liên quan

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Năng lực tự học là khâu then chốt để tạo ra nội lực nhằm mang lại sự thành công trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc học trên ghế nhà trường cũng như học tập suốt đời của SV.

Mục tiêu: Mô tả thực trạng và tìm hiểu các yếu tố liên quan đến năng lực tự học của sinh viên.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang tiến hành trên 415 sinh viên được lựa chọn theo phương pháp ngẫu nhiên phân tầng. Bộ công cụ thu thập số liệu bao gồm 3 phần: thông tin cá nhân; phần 2: các yếu tố liên quan đến năng lực tự học, phần 3: khảo sát năng lực tự học của sinh viên (SDLRS) được xây dựng dành cho SV điều dưỡng của tác giả Fisher và cộng sự.

Kết quả: Điểm trung bình của năng lực tự học của sinh viên là 3.82 ± 0.52, mong muốn trong học tập được đánh giá điểm cao nhất (4.07 ± 0.54) trong khi điểm về kỹ năng tự quản lý được đánh giá thấp nhất (3.55 ± 0.64). Khóa học của sinh viên, lý do lựa chọn ngành điều dưỡng, tương tác giữa giảng viên và SV, các nguồn thông tin hỗ trợ tự học là các yếu tố liên quan đến năng lực tự học của sinh viên (p < 0.05).

Kết luận: Nghiên cứu chỉ ra rằng năng lực tự học của sinh viên điều dưỡng chưa đạt mức cao, đặc biệt là khả năng tự quản lý và tự kiểm soát việc học, trong đó sinh viên năm thứ ba có năng lực tự học thấp nhất, sinh viên chủ động chọn ngành và dành nhiều thời gian học bài có năng lực tự học tốt hơn, đồng thời các nguồn thông tin hỗ trợ và sự tương tác với giảng viên cũng ảnh hưởng đến năng lực này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-03-08