Định hướng và thái độ với nghề nghiệp của sinh viên điều dưỡng năm thứ nhất tại Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai

10.52322/jocmbmh.122.05

  • Bùi Minh Thu
  • Đỗ Thị Hồng Loan
  • Trương Thị Thu Hương
  • Nguyễn Thị Thu Trang
  • Phí Thị Thắm
  • Hà Hải Long
Từ khóa: định hướng, thái độ, sinh viên điều dưỡng

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Định hướng và thái độ đúng đắn với nghề nghiệp là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công của quá trình đào tạo các sinh viên điều dưỡng (SVĐD).

Mục tiêu: Đánh giá định hướng và thái độ với nghề nghiệp của SVĐD và tìm hiểu một số yếu tố liên quan.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 339 SVĐD năm thứ nhất tại Trường Cao đẳng y tế Bạch Mai được lựa chọn theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên hệ thống. Bộ câu hỏi được sử dụng phỏng vấn gồm 3 phần: thông tin cá nhân, bộ câu hỏi định hướng nghề nghiệp của tác giả Vanhanen, bộ câu hỏi về thái độ với nghề nghiệp của tác giả Toth. Các bộ công cụ được chuẩn hóa với Cron- bach’s alpha trên 0,7. Kiểm định T-test, Anova-test được áp dụng nhằm đánh giá các yếu tố liên quan tới định hướng và thái độ với nghề nghiệp của SV.

Kết quả: Định hướng về chuyên môn được SVĐD đánh giá điểm trung bình cao nhất (4,23±0,45) tuy nhiên định hướng về cuộc sống được đánh giá thấp nhất (2,54±0,74). Thái độ với nghề nghiệp được SVĐD đánh giá cao nhất về sự đồng cảm với người bệnh (4,24±0,53). Kinh nghiệm chăm sóc người bệnh, lý do chọn nghề và chọn trường của SV là các yếu tố ảnh hưởng đến định hướng và thái độ của SV (p<0,05).

Kết luận: Hầu hết các SV có định hướng và thái độ tích cực với nghề nghiệp. Tăng cường trải nghiệm thực tế và truyền thông các thông tin về nghề nghiệp là những yếu tố liên quan đến định hướng và thái độ của SV.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-03-02