Dạy - học trực tuyến trong ứng phó với đại dịch COVID-19: kinh nghiệm của giảng viên và sinh viên điều dưỡng

  • Nguyễn Thị Hồng Anh
  • Vũ Minh Thúy
  • Hoàng Thị Xuân Hương
Từ khóa: Dạy trực tuyến, Học trực tuyến, điều dưỡng

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Mô hình dạy-học trực tuyến trong đào tạo điều dưỡng còn mới mẻ ở Việt Nam. Các trường đào tạo điều dưỡng áp dụng mô hình này từ khi có đại dịch COVID-19 như một cách ứng phó với dịch nên chưa có nhiều thông tin về phương pháp dạy-học mới này.

Mục tiêu: Tìm hiểu quá trình triển khai dạy-học trực tuyến tại các trường đào tạo điều dưỡng cũng như thuận lợi, khó khăn khi thực hiện.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu định tính mô tả, được thực hiện tại bốn trường đào tạo điều dưỡng. Số liệu được thu thập dựa trên 18 cuộc phỏng vấn sâu bán cấu trúc sử dụng phương tiện liên lạc trực tuyến. Các câu hỏi phỏng vấn được xây dựng dựa trên khung lý thuyết của nghiên cứu. Dữ liệu được gỡ băng, mã hóa và phân tích nội dung theo hướng tiếp cận diễn dịch.

Kết quả: Có bốn nhóm chính được hình thành từ nghiên cứu, đó là (1) quá trình dạy-học trực tuyến; (2) thuận lợi; (3) khó khăn; và (4) đề xuất, với mười ba tiểu nhóm được phân loại sau đó.

Kết luận: Hình thức dạy-học trực tuyến chưa quen thuộc với cả giảng viên và sinh viên điều dưỡng. Cách dạy-học này tỏ ra chiếm ưu thế khi có dịch COVID-19 nhưng trong quá trình thực hiện có nhiều thuận lợi và khó khăn. Cả giảng viên và sinh viên cũng như nhà trường cần hiểu rõ việc dạy-học trực tuyến, từ đó có những cải cách để nâng cao chất lượng đào tạo.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-03-02