Hoạt động giáo dục sức khỏe của điều dưỡng với người bệnh tại Khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

  • Nguyễn Thị Thủy
  • Đào Thị Thúy
  • Vũ Thị Hiền
  • Lê Thị Cúc
  • Trương Quang Trung
Từ khóa: Giáo dục sức khỏe, ra viện, người bệnh

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả thực trạng giáo dục sức khỏe của điều dưỡng với người bệnh khi ra viện tại khoa Ngoại tiết niệu, bệnh viện đại học Y Hà Nội.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 188 người bệnh phẫu thuật tại khoa Ngoại Tiết niệu, bệnh viện Đại học Y Hà Nội bằng phỏng vấn có bộ câu hỏi kèm theo.

Kết quả: Tất cả người bệnh đều hài lòng với hoạt động giáo dục sức khỏe của điều dưỡng khi ra viện. Các hướng dẫn, tư vấn cho người bệnh khi ra viện đã được thực hiện. Trong đó việc thông báo kế hoạch ra viện và hướng dẫn các thủ tục ra viện được thực hiện đầy đủ nhất (100%). Hoạt động hướng dẫn chế độ sinh hoạt tình dục sau khi ra viện được thực hiện ít nhất (39,9%). Người bệnh được điều dưỡng hướng dẫn chủ yếu bằng phương pháp nói chuyện trực tiếp (100%). Chỉ có 5,3% người bệnh được hướng dẫn qua tờ rơi để giáo dục sức khỏe khi ra viện.

Kết luận: Tất cả người bệnh đều được điều dưỡng giáo dục sức khỏe khi ra viện và thấy hài lòng với hoạt động này. Tuy nhiên điều dưỡng viên cần đa dạng hóa các hình thức giáo dục sức khỏe để phù hợp và hiệu quả hơn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-03-02