Ý TƯỞNG CỦA ALFRED NORTH WHITEHEAD VỀ NỀN GIÁO DỤC TIẾN BỘ

  • Phan Thành Nhâm
Từ khóa: Alfed North Whitehead, giáo dục, triết lý giáo dục.

Tóm tắt

Alfed North Whitehead (1861 – 1947) là một trong những nhà triết học và giáo dục học nổi bật của thế kỷ XX. Triết lý giáo dục của Whitehead thể hiện khát vọng của ông hướng đến việc tạo dựng một nền giáo dục tiến bộ trên nền tảng đề cao tự do, hứng thú và tính chủ động trong giáo dục, với sự thống nhất giữa tinh thần khai phóng và tính hữu dụng. Những quan điểm cơ bản trong triết lý giáo dục của Whitehead cho đến nay vẫn còn có giá trị, phù hợp với bối cảnh của thế kỷ XXI, mang tính định hướng đối với công cuộc đổi mới giáo dục ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trong bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu những ý tưởng của Whitehead về nền giáo dục tiến bộ, với những nội dung cơ bản sau: 1) sự phê phán của Whitehead đối với nền giáo dục truyền thống; 2) những yêu cầu đối với nền giáo dục tiến bộ; 3) sự ảnh hưởng của Whitehead đối với giáo dục ở Anh, Mỹ và một vài điểm gợi mở đối với Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-10-08
Chuyên mục
TRIẾT HỌC, CHÍNH TRỊ HỌC, XÃ HỘI HỌC