HỘI NGHỊ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM NĂM HỌC 2018-2019

  • Nguyễn Thị Thanh Thủy

Tóm tắt

Nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên được xác định là một bộ phận quan trọng, không thể tách rời của công tác NCKH nói chung tại các trường đại học. Trong những năm qua, lãnh đạo Học viện phụ nữ Việt Nam cùng với các đơn vị tham mưu đã dành cho NCKH sinh viên nhiều sự quan tâm đặc biệt, cùng với các chính sách hỗ trợ thiết thực, từng bước đưa NCKH sinh viên đi vào thực chất, tăng dần số lượng đề tài và nâng cao chất lượng nghiên cứu qua mỗi năm học.

Thực hiện Kế hoạch thường niên, ngày 9/5/2019, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2018- 2019 để đánh giá, nghiệm thu 07 đề tài NCKH sinh viên cấp Học viện và tổ chức Hội nghị công bố kết quả, trao giải thưởng cho những nghiên cứu xuất sắc, đạt chất lượng. Năm học 2018 – 2019, từ 20 đề xuất NCKH sinh viên, Học viện đã tổ chức tuyển chọn, xét duyệt và giao quyết định triển khai thực hiện 7 đề tài cho 7 nhóm/cá nhân từ 03 ngành đào tạo của Học viện. 6/7 đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu và đánh giá xếp loại Đạt trở lên. Đề tài NCKH của sinh viên đều tập trung vào các lĩnh vực nghiên cứu phù hợp với chuyên ngành đào tạo như: kinh tế, xã hội, giới. Nhiều đề tài quan tâm nghiên cứu các vấn đề có tính thời sự hiện nay liên quan đến Cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển du lịch nông nghiệp/sinh thái. Đặc biệt, có đề tài tập trung nghiên cứu các nội dung thiết thực đối với sinh viên như vai trò của kỹ năng mềm đối với sinh viên trong việc tìm kiếm việc làm… Đề tài “Nhận thức của sinh viên về cuộc cách mạng 4.0 tại Việt Nam”của nhóm sinh viên Đặng Phương Hoa, Đỗ Thu Thủy, Lê Thị Minh Nguyệt, sinh viên ngành Giới và Phát triển đã vinh dự được trao giải nhất NCKH sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam năm học 2018-2019.

Trong quá trình thực hiện đề tài, sinh viên Học viện đã tích cực, chủ động công bố kết quả nghiên cứu trên các Tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước, tham gia viết bài cùng giảng viên Học viện đăng tải trên Kỷ yếu của các Hội thảo khoa học; đặc biệt, đề tài của sinh viên Lù Thị Ngân K3 Giới A “Nghiên cứu sự di chuyển lao động sang Trung Quốc của phụ nữ, nam giới dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc (nghiên cứu trường hợp xã Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) do ThS. Nguyễn Phương Chi hướng dẫn, đã có bài viết khoa học được công bố trên Tạp chí khoa học quốc tế Earth and Environmental Science của Anh nằm trong danh mục Scopus.

Một số đề tài được gửi dự thi NCKH sinh viên ở các cấp cao hơn cũng đã vinh dự được nhận giải thưởng. Sinh viên Nguyễn Thị Doãn An - K4 Quản trị kinh doanh A giải khuyến khích NCKH sinh viên do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức với đề tài “Những yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn ngành của sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam”. Sinh viên Trần Thị Trà My - K3 Luật C đạt giải khuyến khích với đề tài “Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng theo pháp luật Việt Nam” trong Hội thảo NCKH phối hợp giữa Cục Sở hữu trí tuệ và 05 Trường Đại học với 30 đề tài của các nhóm sinh viên tham gia. Đồng thời sinh viên Trần Thị Trà My cũng đạt giải ba cùng nhóm sinh viên của ĐH Kinh tế Quốc dân trong cuộc thi khởi nghiệp dựa trên quyền sở hữu trí tuệ, với dự án “Spa dưỡng sinh gắn với phụ nữ khởi nghiệp” do Cục Sở hữu trí tuệ phát động.

Kết quả trên khẳng định sự nỗ lực, say mê nghiên cứu khoa học của sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam; sự đồng thuận, quyết tâm của Lãnh đạo Học viện, các đơn vị tham mưu trong việc đẩy mạnh công tác NCKH sinh viên góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại Học viện; đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào sinh viên NCKH, là tiền đề cho sự phát triển của công tác NCKH nói chung và NCKH của sinh viên nói riêng.

Điểm nổi bật trong công tác NCKH sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam năm học 2018-2019 được thể hiện trên các khía cạnh chính:

·        Về phía nhà trường, Ban Giám đốc Học viện quan tâm, sát sao công tác NCKH sinh viên, tạo điều kiện thuận lợi về chính sách cũng như chỉ đạo kịp thời. Trong chương trình đào tạo tại Học viện, học phần Phương pháp Nghiên cứu được giảng dạy cho sinh viên tất cả các ngành đào tạo, ngoài ra, chuyên đề Phương pháp NCKH nâng cao còn được dạy tại các khóa bồi dưỡng kỹ năng mềm thường niên cho sinh viên; Các khoa chuyên môn tích cực kết nối với chuyên gia, nhà khoa học, tình nguyện viên quốc tế để tổ chức các buổi giao lưu chia sẻ, hội thảo khoa học.

·        Về phía sinh viên, cùng với sự tận tình, tâm huyết của giáo viên hướng dẫn, sinh viên Học viện đã chủ động, tự tin đăng kí tham gia thực hiện đề tài; công bố kết quả nghiên cứu trên các kỷ yếu hội thảo, tạp chí khoa học trong nước và quốc tế; tích cực tham gia các hoạt động NCKH do Bộ Giáo dục & đào tạo, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học - Công nghệ và các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội tổ chức; bước đầu giao lưu, trao đổi kết quả nghiên cứu với sinh viên các trường Đại học khác trên địa bàn Hà Nội. Sinh viên Học viện cũng đã có sự kết nối nhóm nghiên cứu từ các lớp khác nhau, các khóa khác nhau, thậm chí các chuyên ngành khác nhau

Tác giả

Nguyễn Thị Thanh Thủy
Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phụ nữ - Học viện Phụ nữ Việt Nam
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-04-08
Chuyên mục
THÔNG TIN KHOA HỌC