VAI TRÒ CỦA XÃ HỘI DÂN SỰ TRONG QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ Ở MỘT SỐ NƯỚC ĐÔNG ÂU

  • Trần Văn Duy
  • Chử Thị Nhuần

Tóm tắt

Tóm tắt: Chuyển đổi hệ thống chính trị ở Đông Âu đã thu hút sự chú ý của đông đảo các giới nghiên cứu cũng như nhiều tầng lớp xã hội. Sở dĩ cuộc chuyển đổi này có sức thu hút sự chú ý lớn là do tính triệt để và quy mô rộng lớn của nó. Đi vào phân tích cụ thể thì thấy được có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng, tác động tới quá trình chuyển đổi hệ thống chính trị ở khu vực này và một trong những yếu tố quan trọng đó là vai trò của các tổ chức xã hội dân sự. Trong phạm vi bài viết này, tác giả tập trung phân tích tổ chức xã hội dân sự (XHDS) là gì và nó có vai trò, tác động gì trong quá trình chuyển đổi hệ thống chính trị ở Đông Âu.

Abstract: The transformation of the political system in Eastern Europe has attacted the attention of many scholars and people of different social classes. This shift has attacted great attention due to its radical nature and large scale. By applying a comprehensive analysis, this paper shows that there are different factors influencing the transformation of the political system in this area and one of the important factors is the role of civil society. This paper focuses on the analysis of civil society to find out is nature, role, and its impacts on the transformation of the political system in Eastern Europe.

Tác giả

Trần Văn Duy
TS. Trần Văn Duy hiện là Phó trưởng phòng  Từ điển Bách Khoa - Viện Từ điển học và Bách khoa thư Việt Nam, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam 
Chử Thị Nhuần
ThS. Chử Thị Nhuần hiện công tác tại Phòng Nghiên cứu chính trị và Quan hệ quốc tế Châu Âu - Viện Nghiên cứu Châu Âu
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-10-23
Chuyên mục
LUẬT PHÁP CHÍNH SÁCH