VAI TRÒ, VỊ TRÍ CỦA NỮ TRÍ THỨC VIỆT NAM TRONG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO NHÌN TỪ GÓC NHÌN GIỚI

  • Dương Kim Anh

Tóm tắt

Tóm tắt:  Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (NNLCLC) là giải pháp đột phá nhằm thúc đẩy sự phát triển của đất nước, tạo đà cho phát triển bền vững. Trong bối cảnh hội nhập, đào tạo và phát triển NNLCLC là động lực của phát triển bền vững. Để đào tạo NNLCLC, giúp Việt Nam vươn lên trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, cần phải đề cao vai trò, trách nhiệm quan trọng của những người thầy. Một phần không nhỏ trong số họ là những nữ trí thức Việt Nam - những người không chỉ đóng vai trò quan trọng trong giáo dục con cái trong gia đình, mà còn nuôi dưỡng thế hệ tương lai thông qua lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Từ góc nhìn giới, bài viết này phân tích vai trò, trách nhiệm của nữ trí thức Việt Nam trong đào tạo, phát triển NNLCLC, đề ra các giải pháp nâng cao vị thế của nữ trí thức Việt Nam, góp phần thúc đẩy hiệu quả đào tạo NNLCLC. Bài viết cũng nhấn mạnh rằng, đào tạo phát triển NNLCLC ở Việt Nam cần lưu tâm đến vấn đề nhạy cảm giới, lồng ghép giới trong các chiến lược, chương trình đào tạo nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu giới của các đối tượng hưởng lợi là sinh viên, học viên cũng như cơ hội phát triển của những người thầy - đặc biệt là các giảng viên, các nhà khoa học nữ.

Abstract: Training and development of high quality human resources is a breakthrough solution to promote the development of the country, creating momentum for sustainable development. In the context of integration, training and development of high quality human resources is the driving force of sustainable development. In order to help Vietnam become a modern industrialized country, it is necessary to promote the role and responsiblity of teachers. Many of them are female intellectuals who not only play an important role in educationg children in the family, but also nurture future generations through education and training. Using gender perpectives, this article analyzes the roles and responsibilities of Vietnamese female intellectuals in traning and development of high quality human resourese, and suggets solutions to emprowering Vietnamese intellectuals to effectively contribute to higher education. The article also emphasizes that training and education of high quality human resourese should focus on gender sentive issues to mainstream gender into strategies and curricula to meet the gender needs of the beneficiaries who are students and learners as well as to create the development opportunities for female lecturers and female scientists.

 

Tác giả

Dương Kim Anh

TS. Dương Kim Anh học cử nhân ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Ngoại thương Hà Nội và tu nghiệp NCS chuyên ngành Giới và Phụ nữ học, lấy bằng Tiến sĩ tại New Zealand.

Hiện nay TS. Dương Kim Anh là Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam, Trưởng Khoa Giới và Phát triển- Học viện Phụ nữ Việt Nam

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-10-11
Chuyên mục
GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN