TỔ CHỨC VÒNG TRÒN VĂN HỌC TRONG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU TRUYỆN NGẮN VIỆT NAM HIỆN ĐẠI Ở MÔN NGỮ VĂN LỚP 11

  • Dũng Lê
  • Nguyễn Thị Xuân Quỳnh
  • Võ Thị Nhung
  • Lê Thị Vân Anh
  • Nguyễn Anh Thư

Abstract

Dạy học đọc hiểu theo định hướng phát triển năng lực là mục tiêu quan trọng trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018. Trong số các phương pháp và hình thức dạy học nhằm phát triển năng lực đọc hiểu, Vòng tròn văn học (Literature Circle) là một biện pháp dạy học đọc hiểu tập trung vào sự phản hồi của người đọc, được định hướng chủ yếu bởi sự thấu hiểu và những câu hỏi của học sinh. Với việc khảo sát và phân tích các văn bản thuộc sách giáo khoa hiện hành và ngữ liệu Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018, bài viết đề xuất quy trình tổ chức Vòng tròn văn học trong dạy học đọc hiểu truyện ngắn Việt Nam hiện đại ở lớp 11, nhằm tạo ra hứng thú cho học sinh trong quá trình tìm hiểu tác phẩm, thúc đẩy việc đào sâu suy nghĩ và chia sẻ cảm nhận riêng nhằm đáp ứng định hướng kiểm tra - đánh giá theo năng lực của chương trình.

điểm /   đánh giá
Published
2023-01-17
Section
Bài viết