THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO THÔNG QUA VIỆC SỬ DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC HỮU CƠ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

  • Dũng Lê
  • Lê Văn Năm
  • Nguyễn Thị Kim Chi
Từ khóa: Phương pháp dạy học tích cực; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; dạy học Hoá hữu cơ; hoạt động trải nghiệm.

Tóm tắt

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo là một trong những năng lực chung cần hình thành và phát triển cho học sinh theo quan điểm của chương trình giáo dục phổ thông mới. Bài viết này nghiên cứu thực trạng sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Hoá hữu cơ nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh tại mười ba trường trung học phổ thông. Các phương pháp phỏng vấn, điều tra, thống kê được sử dụng để thu thập, xử lí dữ liệu. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng mức độ và trình độ sử dụng các phương pháp dạy học tích cực để phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh trong dạy học Hoá hữu cơ đang còn thấp; đồng thời, hiểu biết, nhận thức của người dạy về vấn đề này còn chưa thấu đáo. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cần có những nghiên cứu kế tiếp về các biện pháp nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh một cách hiệu quả.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-07-14
Chuyên mục
Bài viết