Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru <p><strong>Tạp chí của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam</strong></p> vi-VN ntk@vimaru.edu.vn (Nguyễn Trung Kiên) lehoa70@vista.gov.vn (ThS Lê Thị Hoa) Fri, 15 Mar 2024 04:58:31 +0700 OJS 3.1.2.4 http://blogs.law.harvard.edu/tech/rss 60 NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG VÙNG AN TOÀN CỦA TÀU XÂY DỰNG BẢN ĐỒ ĐIỂM NÓNG GIAO THÔNG HÀNG HẢI THEO THỜI GIAN THỰC TRÊN VÙNG BIỂN VIỆT NAM https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/91799 <p class="JMSTAbstracst">Hiện nay, để giúp cho các sỹ quan trực ca và sỹ quan quản lý giao thông có cái nhìn nhanh chóng về tình hình giao thông hàng hải, bản đồ phân bố những nơi có khả năng xảy ra đâm va cao là một hướng tiếp cận mới, nhiều triển vọng. Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả sẽ ứng dựng mô hình vùng an toàn của tàu để xác định các khu vực có nguy cơ đâm va cao, từ đó xây dựng bản đồ điểm nóng giao thông. Bản đồ điểm nóng được xây dựng gồm 3 bước: Thu thập và xử lý dữ liệu AIS thu được trên các vùng biển của Việt Nam; ứng dụng phương pháp phân cụm DBSCAN để nhóm các tàu ở gần nhau thành các cụm có ít nhất từ 2 tàu trở lên; vùng an toàn của tàu sẽ được áp dụng cho các tàu trong cùng một cụm để xác định nơi có khả năng xảy ra đâm va. Điểm nóng giao thông được ghi lại là những khu vực có vùng an toàn của các tàu giao thoa với nhau, tạo nên một bản đồ nhiệt trên vùng biển Việt Nam. Tính hiệu quả của mô hình được thực nghiệm tại khu vực Hải Phòng, cho kết quả trực quan, các điểm nóng được thể hiện dưới dạng màu sắc kết hợp với giá trị cụ thể, có thể nhận biết, đánh giá một cách nhanh chóng.</p> Quảng Nguyễn Văn, Lượng Trần Văn, Nam Lương Tú Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/91799 Tue, 27 Feb 2024 00:00:00 +0700 XÁC ĐỊNH TẢI TRỌNG GỐI ĐỠ HỆ TRỤC CHÂN VỊT TÀU THỦY BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÙNG KÍCH NÂNG https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/91800 <p class="JMSTAbstracst">Căn chỉnh hệ trục chân vịt tàu thủy là một bài toán phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao. Một trong những nhiệm vụ quan trọng khi căn chỉnh hệ trục là xác định tải trọng gối đỡ. Phương pháp xác định tải trọng gối đỡ bằng kích nâng cho kết quả chính xác với chi phí thấp. Bài báo tập trung nghiên cứu lý thuyết của phương pháp xác định tải trọng gối đỡ bằng kích nâng, xây dựng quy trình đo và áp dụng tính toán cho tàu Fortune Navigator. Kết quả tính toán tải trọng thực tế cho cho thấy tải trọng thực tế tác dụng lên các gối đỡ nhỏ hơn giá trị cho phép, đáp ứng yêu cầu đặt ra.</p> Trọng Mai Thế, Mừng Vũ Văn, Đạo Trương Văn Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/91800 Tue, 27 Feb 2024 05:33:02 +0700 NGHIÊN CỨU, THIẾT KẾ HỆ THỐNG QUẢN LÝ THÔNG MINH NGUỒN NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO CHO MICROGRID https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/91805 <p class="JMSTAbstracst"><span style="letter-spacing: .1pt;">Ngày nay, nghiên cứu phương pháp điều khiển, tối ưu vận hành lưới điện trên đảo đã giúp giải quyết bài toán tiết kiệm chi phí hoạt động và năng lượng. Can thiệp trực tiếp, thu thập dữ liệu từ lưới điện thật đang gặp khó khăn, thiếu thốn và tốn nhiều chi phí đầu tư. Bài báo này đề xuất giải pháp kết hợp phần cứng mô hình lưới điện trong phòng thí nghiệm, mô phỏng các nguồn năng lượng tái tạo xây dựng MATLAB và PLC đóng vai trò truyền nhận dữ liệu điều khiển. Cuối cùng, ứng dụng một số thuật toán tối ưu quản lý nguồn và phụ tải có xét đến trạm sạc xe điện để điều khiển và thử nghiệm đánh giá đưa ra đề xuất số lượng xe điện trong khoảng thời gian khác nhau giúp tiết kiệm chi phí vận hành hệ thống.</span></p> Hùng Nguyễn Văn, Dũng Trần Anh, Tuấn Đinh Anh Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/91805 Tue, 27 Feb 2024 05:42:53 +0700 GIẢI PHÁP CẢI THIỆN CHỈ SỐ CƯỜNG ĐỘ CÁC BON ĐỐI VỚI CÁC TÀU BIỂN VIỆT NAM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU KIỂM SOÁT Ô NHIỄM KHÍ NHÀ KÍNH THEO PHỤ LỤC VI - MARPOL https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/91927 <p class="JMSTAbstracst"><span style="letter-spacing: -.3pt;">Kiểm soát chỉ số cường độ các bon (CII) hàng năm từ tàu là một trong những mục tiêu và tham vọng giảm phát thải ô nhiễm khí nhà kính từ vận tải biển được đề cập tại chiến lược ban đầu năm 2018 và chiến lược năm 2023 của tổ chức Hàng hải thế giới (IMO) về giảm phát thải khí nhà kính từ tàu. Bài báo trình bày kết quả tính toán và xếp hạng CII cho một số tàu của Việt Nam dựa trên số liệu thực nghiệm. Kết quả cho thấy các tàu được lựa chọn để tính toán đều có xếp hạng CII ở mức rất thấp. Từ kết quả nghiên cứu, bài báo đề xuất một số giải pháp cải thiện xếp hạng CII đối với các tàu biển Việt Nam được thể hiện tại phần III Kế hoạch quản lý hiệu quả năng lượng của tàu bắt buộc áp dụng từ 1/1/2023 theo yêu cầu của các quy định 26,27,28 phụ lục VI-MARPOL. </span></p> Bính Cao Văn, Hoài Nguyễn Doãn Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/91927 Thu, 29 Feb 2024 08:17:21 +0700 TÁCH CHIẾT POLYPHENOL LÀM PHỤ GIA NHIÊN LIỆU DIESEL SINH HỌC https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/91928 <p>Polyphenol là các hợp chất có khả năng chống oxy hóa hiệu quả và được sử dụng như phụ gia nhiên liệu, đặc biệt đối với diesel sinh học sử dụng cho các động cơ diesel. Hợp chất này đã được chiết tách thành công từ lá trà xanh ở Việt Nam bằng dung môi ethanol đáp ứng quy trình hóa học xanh. Sản phẩm được phân tích thành phần hóa học thông qua phương pháp đo trắc quang UV-Vis và hồng ngoại FTIR. Thử nghiệm làm phụ gia nhiên liệu diesel sinh học cho thấy polyphenol không chỉ cải thiện được độ bền oxy hóa, hạ được nhiệt độ đông đặc cho nhiên liệu mà còn tăng hiệu quả chống ăn mòn cho động cơ. Nghiên cứu cũng là tiền đề để thiết lập quy trình và sản phẩm xanh, thân thiện môi trường cho các dạng nhiên liệu ngành vận tải.</p> Nam Trần Thế Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/91928 Thu, 29 Feb 2024 08:57:45 +0700 NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA LƯỢNG BỔ SUNG CHO MÒN GỈ ĐẾN ĐỘ BỀN KẾT CẤU THÂN TÀU https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/91929 <p class="JMSTAbstracst">Lượng bổ sung cho mòn gỉ áp dụng cho toàn bộ kết cấu của tàu và được quy định trong các quy phạm của các tổ chức đăng kiểm hoặc trong quy tắc của Hiệp hội đăng kiểm quốc tế. Giá trị của lượng bổ sung cho mòn gỉ là lớn làm tăng khối lượng tàu không, tăng giá thành đóng mới và giảm dung tích chở hàng của tàu,… Bài báo này sẽ đánh giá độ bền dọc chung tới hạn và sự thay đổi của các đặc trưng hình học mặt cắt ngang của một tàu chở hàng rời và một tàu chở dầu khi giảm giá trị của lượng bổ sung cho mòn gỉ. Các kết quả tính toán cho hai vấn đề này sẽ được giới thiệu, đánh giá và làm căn cứ đưa ra đề xuất về giảm giá trị của lượng bổ sung cho mòn gỉ.</p> Tuyển Vũ Văn, Quận Đỗ Quang Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/91929 Thu, 29 Feb 2024 09:48:04 +0700 SỰ THAY ĐỔI TỔ CHỨC TẾ VI CỦA LỚP MẠ KẼM NHÚNG NÓNG CHO THÉP CACBON https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92152 <p>Bài báo nghiên cứu quá trình luyện kim trong công nghệ mạ kẽm nhúng nóng, ảnh hưởng của nhiệt độ bể kẽm và các nguyên tố hợp kim tới sự hình thành các pha của lớp mạ kẽm. Các tấm thép cacbon có kích thước 20x20x5 (mm) được làm sạch bề mặt, sau đó được nhúng trong bể kẽm nhúng nóng ở các nhiệt độ khác nhau. Các mẫu mạ sẽ được kiểm tra trên kính hiển vi quang học, kính hiển vi điện tử quét (SEM) và đo thành phần, chiều dày lớp mạ. Kết quả thu được cho thấy, các tổ chức pha được hình thành tính từ bề mặt ngoài vào trong nền thép bao gồm pha zeta (ζ), delta (δ), gamma1 (Г<sub>1</sub>) và gamma (Г). Bên cạnh đó, chiều dày của lớp mạ tỉ lệ với nhiệt độ mạ kẽm. Chiều dày đạt 81μm ở 450<sup>0</sup>C và tăng lên 140μm ở 480<sup>0</sup>C, tuy nhiên tăng nhiệt độ trên 510<sup>0</sup>C chiều dày lớp mạ giảm xuống còn 107μm.&nbsp;</p> Nhung Lê Thị Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92152 Tue, 05 Mar 2024 10:14:10 +0700 SO SÁNH SỨC KHÁNG KÉO, NÉN CỦA THANH THÉP TIẾT DIỆN HỘP THEO TIÊU CHUẨN AISC 360-16, EC 3, VÀ TCVN 5575:2012 https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92155 <p class="JMSTAbstracst"><span style="letter-spacing: -.2pt;">Việc lựa chọn tiêu chuẩn thiết kế kết cấu thép ở Việt Nam hiện nay tùy thuộc vào chủ đầu tư, đặc biệt là với các dự án có vốn nước ngoài hay vốn tư nhân. Ở Việt Nam, ba tiêu chuẩn thường được sử dụng để thiết kế kết cấu thép gồm tiêu TCVN 5575:2012, AISC 360-16, và EC 3. Vì quy trình tính toán sức kháng (khả năng chịu lực) trong các tiêu chuẩn thiết kế khác nhau nên các sức kháng dự tính theo từng tiêu chuẩn sẽ khác nhau. Bài báo này tính toán và so sánh sức kháng kéo, nén, và ổn định khi nén của phần tử thanh dàn tiết diện hộp theo ba tiêu chuẩn. Trước hết, trình tự tính toán sức kháng theo từng tiêu chuẩn sẽ được trình bày. Sau đó, các tiết diện hộp khác nhau của nhà cung cấp SSAB được sử dụng để tính toán sức kháng theo ba tiêu chuẩn. Kết quả tính toán, so sánh sức kháng giúp có thêm hiểu biết về mức độ an toàn của các tiêu chuẩn khác nhau.</span></p> Sơn Đoàn Như Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92155 Tue, 05 Mar 2024 10:25:11 +0700 NGHIÊN CỨU TÍNH TOÁN DAO ĐỘNG TỰ DO CỦA THÁP CẦU KHI LẮP THIẾT BỊ GIẢM CHẤN CHẤT LỎNG TLD https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92157 <p class="JMSTAbstracst"><a name="_Hlk155455347"></a>Tháp cầu có kết cấu thanh mảnh nên rất nhạy cảm với tác dụng của tải trọng động như gió bão, động đất. Một trong những dạng thiết bị được sử dụng để giảm dao động của tháp cầu đó là thiết bị giảm chấn chất lỏng TLD (tuned liquid damper). Thiết bị này đã được sử dụng đối với tháp cầu Bãi Cháy tại Việt Nam. Bài báo này trình bày việc tính toán dao động tự do của tháp cầu khi lắp thiết bị giảm chấn chất lỏng TLD tại đỉnh tháp. Các kết quả tính toán về tần số dao động tự do và hàm dáng sẽ là cơ sở để tính toán dao động cưỡng bức của tháp cầu dưới tác dụng của tải trọng động.</p> Dương Đinh Tùng, Dũng Nguyễn Thế , Thắng Trần Đình, Hùng Trần Đức, An Trần Ngọc Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92157 Tue, 05 Mar 2024 10:44:24 +0700 PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG TỔNG THỂ CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA TÀU BIỂN https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92163 <p>Thời kỳ hiện đại, thường được gọi là “cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” hay Công nghiệp 4.0, được đặc trưng bởi sự tích hợp của các công nghệ biến đổi như Internet of Things (IoT), điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI). Đáng chú ý, các dự án hợp tác như đóng tàu tự hành Yara Birkeland của Kongsberg Maritime và Yara, tích hợp AI, Dữ liệu lớn và IoT, minh họa cho việc đón nhận những tiến bộ công nghệ của ngành. Do đó, lĩnh vực vận tải biển hiện đang đi sâu vào kỷ nguyên số hóa, được đánh dấu bằng nghiên cứu sâu rộng về các công nghệ nền tảng như hàng hải tự động. Tuy nhiên, một phân tích toàn diện về tác động tổng thể của số hóa, đặc biệt là liên quan đến an toàn hàng hải, vẫn khó nắm bắt. Nghiên cứu này tìm cách giải quyết khoảng trống này, nhằm đánh giá tác động của số hóa đối với hoạt động của tàu. Bằng cách xem xét kỹ lưỡng các chiến lược vận tải biển được các quốc gia, công ty và tổ chức lớn áp dụng, nghiên cứu đi sâu vào những trở ngại cản trở quá trình số hóa và đánh giá các biện pháp của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) để vượt qua những thách thức này</p> Cường Nguyễn Mạnh, Hưng Phan Văn Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92163 Tue, 05 Mar 2024 10:48:45 +0700 ĐIỀU TRA CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP LOGISTICS TẠI KHU VỰC HẢI PHÒNG https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92616 <p class="JMSTAbstracst"><span style="letter-spacing: -.2pt;">Hoạt động chuyển đổi số đang mang lại những kết quả vượt mong đợi trong nhiều lĩnh vực, tuy nhiên quá trình áp dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics còn chậm và gặp nhiều thách thức. Nghiên cứu này hướng tới việc làm sáng tỏ các yếu tố tác động đến hoạt động chuyển đổi số trong các doanh nghiệp logistics. Nghiên cứu áp dụng phương pháp nghiên cứu định lượng với 283 đối tượng khảo sát là các nhà quản lý trong các doanh nghiệp logistics. Kết quả phân tích dữ liệu đã chỉ ra rằng áp lực từ cơ quan quản lý, áp lực tiêu chuẩn hóa có tác động đáng kể đến hoạt động chuyển đổi số tại các doanh nghiệp này. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà quản lý chức năng.</span></p> Tùng Lê Sơn Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92616 Fri, 15 Mar 2024 04:14:05 +0700 NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC ÁP DỤNG HỆ THỐNG THÔNG TIN CẢNG BIỂN TẠI CÁC BẾN CẢNG CONTAINER KHU VỰC HẢI PHÒNG https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92617 <p class="JMSTAbstracst"><span style="letter-spacing: .1pt;">Hệ thống thông tin cảng biển đóng một vai trò quan trọng và có ý nghĩa to lớn trong hoạt động của cảng biển nói chung và bến cảng container nói riêng. Hiện tại, 16 bến cảng container hoạt động tại khu vực cảng biển Hải Phòng đang có tầm ảnh hưởng lớn đến quá trình lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu của địa phương và cả nước nhưng với việc áp dụng hệ thống thông tin cảng biển diễn ra riêng lẻ, chưa có sự đồng nhất, tính hiệu quả và khả năng cạnh tranh của khu vực này còn nhiều hạn chế. Bài nghiên cứu này tập trung xác định các yếu tố tác động đến việc áp dụng hệ thống thông tin cảng biển tại các bến cảng container khu vực Hải Phòng bằng sự kết hợp giữa mô hình chấp nhận công nghệ TAM và mô hình phân tích thứ bậc AHP. Với kết quả khảo sát ý kiến từ 21 chuyên gia từ các bên liên quan chặt chẽ đến việc áp dụng hệ thống thông tin cảng biển, kết quả thu được từ phần mềm R cho thấy 03 yếu tố (mức độ cải thiện chất lượng đầu ra, mức độ phù hợp với nhu cầu cá nhân, và mức độ dễ sử dụng) có tác động lớn hơn cả, trong khi yếu tố xu thế xã hội lại thấp nhất. Đây là cơ sở để nhóm tác giả đề xuất biện pháp thúc đẩy việc áp dụng hệ thống thông tin cảng biển cho các nghiên cứu tiếp theo.</span></p> Hưng Lê Mạnh, Hưng Nguyễn Hữu Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92617 Fri, 15 Mar 2024 04:22:33 +0700 NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN NGUỒN NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO TẠI CÁC CẢNG BIỂN VIỆT NAM https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92619 <p>Sự tác động của biến đổi khí hậu đến con người và nền kinh tế đã thay đổi nhận thức con người về tầm quan trọng của nguồn năng lượng tái tạo. Việt Nam ngày càng quan tâm đến việc phát triển nguồn năng lượng tái tạo trên biển, trong đó có cảng biển. Nghiên cứu này nhằm mục đích điều tra sự tác động của các yếu tố ảnh hưởng đối với sự phát triển nguồn năng lượng tái tạo tại các cảng biển Việt Nam. Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát các nhà quản lý và kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng có ba yếu tố quan trọng tác động đến sự phát triển nguồn năng lượng tái tạo tại các cảng biển, đó là chính sách hỗ trợ của Chính phủ, định hướng phát triển cảng xanh và nguồn tài nguyên thiên nhiên. Nghiên cứu này đã có những đóng góp quan trọng trong việc hiểu biết về các các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển nguồn năng lượng tái tạo tại Việt Nam.</p> Linh Bùi Thị Thùy, Tùng Lê Sơn Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92619 Fri, 15 Mar 2024 04:33:25 +0700 NGHIÊN CỨU VAI TRÒ CỦA LOGISTICS NGƯỢC ĐỐI VỚI LỢI THẾ CẠNH TRANH VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92622 <p class="JMSTAbstracst"><span style="letter-spacing: -.2pt;">Ngày nay, các doanh nghiệp phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gia tăng, các quy định pháp luật về mặt môi trường nghiêm ngặt, đòi hỏi các họ phải thay đổi chiến lược hoạt động. Hoạt động logistics ngược được rất nhiều doanh nghiệp tích hợp vào chuỗi cung ứng như là một trong những giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp giải quyết những vấn đề trên. Mặc dù, hoạt động logistics ngược đã được áp dụng khá phổ biển ở một số quốc gia, tuy nhiên khá nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn còn hoài nghi về lợi ích của nó. Mục đích của nghiên cứu này là điều tra sự ảnh hưởng của hoạt động logistics ngược đến lợi thế cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Sau khi khảo sát và phân tích dữ liệu, kết quả đã chỉ ra rằng logistics ngược có tác động tích cực đến lợi thế cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của những doanh nghiệp áp dụng.</span></p> Hương Hàn Huyền, Tùng Lê Sơn Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92622 Fri, 15 Mar 2024 04:39:23 +0700 CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CỦA HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG XE BUÝT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92626 <p class="JMSTAbstracst">Bài báo nghiên cứu hiện trạng công tác vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Khảo sát cơ cở hạ tầng, các doanh nghiệp vận tải xe buýt, quy trình nghiệp vụ quản lý của cơ quan quản lý nhà nước đối với hình thức vận tải này. Phân tích dữ liệu thu thập thực tế. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp để phát triển hình thức vận tải này, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong hiện tại và tương lai.</p> Ly Phạm Thị, Anh Nguyễn Phan Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92626 Fri, 15 Mar 2024 04:51:07 +0700 NGHIÊN CỨU MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ TÀU MẶT NƯỚC TỰ VẬN HÀNH VÀ TÁC ĐỘNG TỚI QUY ĐỊNH CỦA QUY TẮC PHÒNG NGỪA ĐÂM VA TÀU THUYỀN TRÊN BIỂN https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92628 <p class="JMSTAbstracst">Những năm gần đây các nghiên cứu về tàu mặt nước tự vận hành hay tàu thuyền không người lái được quan tâm đặc biệt. Những nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, loại tàu này sẽ mang lại những lợi thế nhất định đối với ngành hàng hải thế giới như: nâng cao độ an toàn và giảm thiểu tai nạn trong hàng hải, cải thiện môi trường và giải quyết tình trạng thiếu thuyền viên, giảm các chi phí có liên quan tới vận hành và vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, thúc đẩy giảm phát thải khí thải toàn cầu. Bên cạnh đó là những thách thức đối với loại tàu thuyền này, một trong các thách thức đó là các vấn đề pháp lý có liên quan tới tàu mặt nước tự vận hành, địa vị pháp lý của loại tàu thuyền này và các quy định hiện hành của Quy tắc phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển, có thể ở một khía cạnh nào đó các quy định của Quy tắc sẽ phải có sự sửa đổi để phù hợp với loại tàu thuyền này trong tương lai. Bài báo đề cập tới những vấn đề có liên quan tới tàu mặt nước tự vận hành, phân tích và đánh giá sự phù hợp của các quy định hiện hành đồng thời đánh giá tác động của loại tàu này đối với các quy định của Quy tắc phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển. Các phân tích, đánh giá này sẽ là cơ sở cho sự định hướng sửa đổi, bổ sung các quy định trong Quy tắc này trong tương lai để phù hợp với tàu mặt nước tự vận hành.</p> Trưởng Nguyễn Văn, Lê Nguyễn Thành, Hường Nguyễn Đình Thúy Bản quyền (c) 2024 Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải https://www.vjol.info.vn/index.php/vimaru/article/view/92628 Fri, 15 Mar 2024 04:57:59 +0700