Một số vấn đề cơ bản của phong cách học khối liệu

  • Nguyễn Thế Truyền
Từ khóa: Phong cách học khối liệu, phân tích định lượng, phân tích định tính, cách tiếp cận dựa vào khối liệu, cách tiếp cận được chỉ dẫn bởi khối liệu

Tóm tắt

Phong cách học khối liệu (PCHKL) là một lĩnh vực nghiên cứu mới của phong cách học phương Tây đương đại, ứng dụng những kỹ thuật hiện đại của khoa học máy tính để xử lý văn bản ngôn ngữ với dung lượng lớn. PCHKL có nhiều giá trị ứng dụng vào thực tiễn nghiên cứu của Việt Nam và hứa hẹn sẽ tạo ra một bước đột phá về phương pháp và kỹ thuật nghiên cứu, đem lại cho phong cách học tiếng Việt vốn dựa trên nền tảng trực giác và phân tích thủ công những luồng sinh khí mới của sự định lượng ngữ liệu khối dựa vào sự trợ giúp của máy tính.
Nhằm giúp bạn đọc Việt Nam có những kiến thức cơ bản của PCHKL để họ tiếp tục đi sâu vào lĩnh vực này hoặc ứng dụng vào nghiên cứu trên dữ liệu thực tế, đặc biệt là dữ liệu bằng tiếng Việt, bài viết này giới thiệu những thành tựu nghiên cứu cơ bản của PCHKL phương Tây. Bài viết gồm năm phần chính: định nghĩa, cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu, các phần mềm công cụ, những công trình nghiên cứu tiêu biểu, thế mạnh và giới hạn của PCHKL.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-03-31
Chuyên mục
Bài viết