Đánh giá tiềm năng khai thác các trạm bơm tưới dọc sông Hồng để lấy nước vào hệ thống sông Nhuệ - Đáy nhằm cải thiện môi trường nước

  • Nguyễn Hữu Huế
  • Nguyễn Tiến Thái
Từ khóa: sông Nhuệ - Đáy, trạm bơm Phù Sa, trạm bơm Bá Giang, trạm bơm Hồng Vân, tự làm sạch

Tóm tắt

Trước tình hình mực nước sông Hồng ngày càng hạ thấp, kể từ năm 2010 trở lại đây thành phố Hà Nội đã triển khai lắp đặt nhiều trạm bơm dã chiến như: Phù Sa, Xuân Phú, Bá Giang; đồng thời nâng cấp, xây mới một số trạm bơm cố định như Đan Hoài, Hồng Vân để lấy nước phục vụ sản xuất. Đặc điểm làm việc của các trạm bơm tưới nói chung là hoạt động theo thời vụ. Thông thường trong vụ Đông Xuân sẽ tổ chức vận hành khoảng 04 - 05 đợt lấy nước từ thời điểm đổ ải đến tưới dưỡng. Sau mỗi thời đoạn lấy nước từ 05 - 07 ngày, trạm bơm sẽ dừng hoạt động và tiến hành bảo dưỡng định kỳ. Riêng các trạm bơm dã chiến sau mỗi mùa lấy nước thì phải tháo dỡ, đưa vào các nhà xưởng để bảo quản và cất giữ. Điều này cho thấy các trạm bơm hiện có chưa được khai thác hết tiềm năng để phục vụ cho các mục đích khác như mục đích bổ cập nguồn nước cho hệ thống sông Nhuệ - Đáy để cải thiện môi trường nước trong sông.

Trong nội dung bài báo này, nhóm nghiên cứu sẽ đề xuất các trạm bơm có tiềm năng khai thác sử dụng đa mục tiêu, phục vụ việc lấy nước thường xuyên vào hệ thống sông liên vùng để cải thiện chất lượng môi trường nước.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-03-18
Chuyên mục
Bài viết