Sự phù hợp của hệ thống thông tin kế toán trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

  • Tạp chí Kế toán và Kiểm toán 0912034509
Từ khóa: hệ thống thông tin kế toán, sự phù hợp của hệ thống thông tin kế toán, phân tích cụm, phân tích hồi quy nhị phân.

Tóm tắt

 Sự phù hợp của hệ thống thông tin kế toán (HTTTKT) đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có sự ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả hoạt động (HQHĐ) kinh doanh của doanh nghiệp (DN), nhưng chưa có nhiều nghiên cứu khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến sự phù hợp của HTTTKT, đặc biệt là trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Kết quả nghiên cứu này có khá nhiều ý nghĩa, khi mà tại Việt Nam tỷ lệ các DNNVV chiếm đến hơn 97%. Bên cạnh đó, đây lại là các DN thường có những hạn chế nhất định về nguồn lực, nên kết quả nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng để các DN đạt được sự phù hợp của HTTTKT là rất cần thiết.

Nghiên cứu này tập trung vào sự phù hợp giữa nhu cầu thông tin và khả năng đáp ứng nhu cầu thông tin của HTTTKT, bằng phương pháp phân tích cụm để tìm ra hai cụm trong tổng thể 365 mẫu nghiên cứu: một cụm được xem là phù hợp hơn và một cụm được xem là ít phù hợp hơn. Sau đó, bằng phương pháp phân tích hồi quy nhị phân để xem xét các yếu tố có liên quan đến mức độ phù hợp của HTTTKT trong các DNNVV, bao gồm 7 yếu tố: sự am hiểu của chủ sỡ hữu và nhà quản lý; cam kết của chủ sở hữu và nhà quản lý; sự tham gia của nhân viên nội bộ; sự tinh vi của công nghệ thông tin; sự tư vấn của chuyên gia bên ngoài; văn hóa DN và quy mô của DN.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-02-23
Chuyên mục
Bài viết