QUY TRÌNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG MÔN TOÁN SONG NGỮ ANH - VIỆT THEO TIẾP CẬN TÍCH HỢP NỘI DUNG VÀ NGÔN NGỮ (CLIL) Ở TIỂU HỌC

  • Lê Thị Thu Hương
  • Đặng Thị Lan
Từ khóa: Dạy học tích hợp; Bài giảng; Song ngữ; Tiểu học; CLIL

Tóm tắt

Chúng ta đang ở thế kỉ XXI, thế kỉ của hội nhập, của nền kinh tế tri thức toàn cầu. Trong bối cảnh chung đó, Việt Nam đang triển khai các đề án và chương trình nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh phổ thông và từng bước triển khai dạy học tích hợp ngoại ngữ trong một số môn học. Bối cảnh đó đặt ra cho ngành giáo dục nhiệm vụ quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thời đại. Mô hình dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL) là chìa khóa vàng giúp trẻ phát triển tư duy toàn diện và tự tin giao tiếp tiếng Anh như người bản ngữ. Thông qua việc tìm hiểu về các nội dung kiến thức toán học với chủ đề đa dạng, các em khám phá, chiếm lĩnh và có cơ hội được nghe, nói, đọc, viết bằng ngôn ngữ thứ hai - tiếng Anh để tư duy toán học. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp nghiên cứu lí luận: tổng hợp, phân tích, tổng quan tài liệu liên quan đến mô hình dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ để làm rõ khái niệm, ý nghĩa, đặc trưng của hướng tiếp cận CLIL và đề xuất quy trình thiết kế bài giảng song ngữ Anh - Việt trong dạy học môn Toán ở tiểu học với những nguyên tắc được đề ra khi thiết kế. Kết quả nghiên cứu là tài liệu hữu ích cho các giáo viên tiểu học, sinh viên sư phạm ngành giáo dục tiểu học quan tâm và mong muốn triển khai, thực hành dạy học song ngữ ở tiểu học.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-04-30
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)