KHƠI DẬY TIẾNG CƯỜI BỔ ÍCH TRONG LỚP HỌC NHẰM THÚC ĐẨY VIỆC HỌC CHO SINH VIÊN – NHÌN TỪ GÓC ĐỘ GIÁO VIÊN VÀ NGƯỜI HỌC

  • Phạm Hướng Ngọc Uyên
  • Ngô Nguyễn Thiên Duyên
Từ khóa: Hài hước; Thái độ; Tạo động lực cho người học; Giảng dạy tiếng Anh; Học ngôn ngữ

Tóm tắt

Trong nền giáo dục đương đại, hạnh phúc trong môi trường học đường và kết quả học tập của người học có tầm quan trọng rất lớn và ngang nhau. Do đó, ý tưởng lồng ghép sự hài hước có chiến lược vào lớp học ngôn ngữ đang ngày càng thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu và giáo dục học. Là một công cụ sư phạm đầy hứa hẹn, nhiều nghiên cứu cho rằng sự hài hước có thể mang lại những giá trị vượt trội trong quá trình học tập từ những khía cạnh khác nhau, đặc biệt là khía cạnh tri nhận và tâm lý người học. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi trong lĩnh vực này và việc đánh giá cao sự hài hước vẫn là vấn đề liên quan đến văn hóa và ngữ cảnh. Bài viết này xem xét các kỹ thuật lồng ghép sự hài hước khác nhau được áp dụng trong lớp học ngoại ngữ ở Việt Nam từ góc nhìn của người dạy và người học. Bài nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng, bao gồm bảng khảo sát kèm theo câu hỏi mở, với 207 sinh viên đại học và 30 giảng viên. Dữ liệu sau khi được phân tích bằng phương pháp thống kê mô tả, kết quả chỉ ra một số chiến lược hài hước hiệu quả được yêu thích trong lớp học và cho thấy sự khác biệt giữa quan điểm của giáo viên và kỳ vọng của sinh viên đối với các chiến lược này. Kết quả cũng đưa ra gợi ý có giá trị trong việc áp dụng sự hài hước một cách hiệu quả và phù hợp trong lớp học ngoại ngữ ở Việt Nam thế kỷ 21.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-04-30
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)