DỰ ÁN PHỤC VỤ CỘNG ĐỒNG CẢI THIỆN KỸ NĂNG VIẾT BÀI VĂN CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ NĂM HAI CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG

  • Bùi Thị Ngọc Oanh
Từ khóa: Sinh viên chuyên ngữ; Kỹ năng viết; Viết đoạn văn; Dự án; Phục vụ cộng đồng

Tóm tắt

Đa số sinh viên chuyên ngữ năm hai khóa 63 trường Đại học Nha Trang mắc các lỗi ngữ pháp, chính tả, và từ vựng khi viết bài văn tiếng Anh.  Để cải thiện kỹ năng viết, giảng viên đã cho 37 sinh viên lớp thử nghiệm làm dự án phục vụ cộng đồng là giảng lại cho sinh viên năm nhất về các loại câu, sửa lỗi câu, và sử dụng từ nối. Phương pháp phục vụ cộng đồng là phương pháp dạy “liên hệ kiến thức được học trong lớp với các kỹ năng, hiểu biết sinh viên học được khi tình nguyện giúp đỡ cộng đồng của mình” (S. A. Meyers, 2009, tr.373). Mục đích của bài viết này là tìm hiểu nhận thức của sinh viên về dự án cộng đồng và nghiên cứu xem dự án cộng đồng có cải thiện kỹ năng viết bài văn của sinh viên chuyên ngữ. Khách thể nghiên cứu là 111 sinh viên bao gồm 74 sinh viên khóa 63 (37 sinh viên lớp thử nghiệm và 37 sinh viên lớp truyền thống) và 37 sinh viên năm nhất khóa 64. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính (phỏng vấn cá nhân) và phương pháp định lượng (khảo sát trực tuyến, so sánh kết quả cuối kỳ). Kết quả cho thấy đề án phục vụ cộng đồng đã cải thiện kỹ năng viết bài văn của sinh viên, và phát triển kỹ năng mềm khác như kỹ năng giao tiếp, tìm kiếm thông tin, tổ chức và lên kế hoạch, làm việc nhóm, phân tích và tổng hợp, và làm quen với công nghệ thông tin.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-12-20
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)