CHUYỂN ĐỔI SỐ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH ĐẨY MẠNH TỰ CHỦ ĐẠI HỌC: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

  • Nguyễn Thị Thúy Hồng
  • Nguyễn Phương Hiệp
Từ khóa: Chuyển đổi số trong Giáo dục đại học Việt Nam; Tự chủ chủ đại học; Cơ hội; Thách thức; Giải pháp

Tóm tắt

Bài viết xác định thực trạng chuyển đổi số giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh đẩy mạnh tự chủ đại học. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp, định lượng và định tính nhằm phân tích cơ hội và thách thức của chuyển đổi số giáo dục đại học Việt Nam. Kết quả khảo sát với 20 nhà quản lý và 60 giảng viên đến từ 10 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam cho thấy chuyển đổi số giáo dục đại học đã mang đến cho Việt Nam những cơ hội như thúc đẩy cải tiến quản lý thông tin; đổi mới phương thức học tập; nâng cao chuẩn đầu ra; thúc đẩy nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu chỉ ra những thách thức giáo dục đại học Việt Nam phải đối mặt như thiếu hệ thống chính sách quản lý cấp quốc gia, hạn chế tích hợp công nghệ số trong quản trị nhà trường, thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao cho công tác chuyển đổi số và sự bất cập trong hạ tầng cơ sở chuyển đổi số. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số khuyến nghị về chuyển đổi số giáo dục đại học Việt Nam trên phương diện quản lý nhà nước, đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ và phát triển nguồn nhân lực số.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-12-02
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)