DẠY HỌC YẾU TỐ HÌNH HỌC Ở TIỂU HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC MÔ HÌNH HÓA TOÁN HỌC CHO HỌC SINH

  • Lê Thị Cẩm Nhung
Từ khóa: Mô hình hóa; Năng lực toán học; Năng lực mô hình hóa toán học; Dạy học yếu tố hình học; Trường tiểu học

Tóm tắt

Hình thành và phát triển năng lực toán học cho học sinh là một yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Năng lực mô hình hóa toán học là một trong năm thành tố của năng lực toán học. Bài viết trình bày về khái niệm mô hình hóa toán học, biểu hiện và yêu cầu của năng lực mô hình hóa toán học của học sinh tiểu học. Phương pháp nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm chuyên gia, phương pháp nghiên cứu lý luận. Bài viết giới thiệu biện pháp thiết lập mô hình toán học trong dạy học yếu tố hình học ở tiểu học, cách tạo mô hình phép toán cộng, trừ, nhân, chia, tạo mô hình các hình vẽ hình học đơn giản. Từ cách thiết kế mô hình toán học trong bài báo giúp giáo viên tiểu học khai thác từ sách giáo khoa toán tiểu học hoặc tự tạo ra các tình huống thực tiễn để tổ chức dạy học thiết lập mô hình toán học cho học sinh, qua đó hình thành và phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-12-02
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)