ĐIỀU CHỈNH CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THIẾT KẾ ĐỒ HỌA PHÙ HỢP VỚI SINH VIÊN ĐIẾC

  • Nguyễn Thị Thảo
  • Quách Thị Ngọc An
Từ khóa: Điều chỉnh; Thiết kế đồ họa; Chương trình đào tạo; Sinh viên điếc; Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương

Tóm tắt

Những năm gần đây, đã có nhiều chương trình, dự án hướng đến việc đào tạo Thiết kế đồ họa cho người điếc. Điều này cũng chứng minh về khả năng tiếp thu của người điếc khi học ngành về nghệ thuật nói chung, học ngành Thiết kế đồ họa nói riêng. Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương đã triển khai 3 khóa đào tạo Thiết kế đồ họa cho sinh viên điếc trên cơ sở điều chỉnh chương trình đào tạo Thiết kế đồ họa dành cho sinh viên nghe nói. Sự lựa chọn đối tượng đào tạo này có ý nghĩa nhân văn rất cao đối với những sinh viên không may bị điếc nhưng vẫn có tiềm năng để học nghề Thiết kế đồ họa và tạo nên những đóng góp không nhỏ cho xã hội. Việc nghiên cứu để xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo nghề Thiết kế đồ họa cho sinh viên điếc có ý nghĩa khoa học và nhân văn rất cao. Trong bài viết, bằng phương pháp khảo sát và so sánh, tác giả sẽ tập trung về vấn đề điều chỉnh chương trình đào tạo cho sinh viên điếc tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương cùng thực trạng triển khai chương trình đào tạo ở nơi đây. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc đào tạo Thiết kế đồ họa cho sinh viên điếc là khả thi và khả năng tiếp thu của người điếc khi học ngành nghề thuộc lĩnh vực Thiết kế đồ họa là phù hợp. Chương trình đào tạo sau khi điều chỉnh đã phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp cho sinh viên điếc đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp suốt đời của người lao động.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-30
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)