PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRÌNH ĐỘ CAO Ở ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRONG BỐI CẢNH TỰ CHỦ ĐẠI HỌC

  • Hoàng Văn Hùng
  • Nguyễn Xuân Trường
  • Hoàng Thái Sơn
Từ khóa: Đại học Thái Nguyên; Đội ngũ giảng viên; Tự chủ đại học; Giảng viên trình độ cao; Cơ sở giáo dục đại học

Tóm tắt

Đội ngũ giảng viên được coi là nhân tố quyết định đến chất lượng đào tạo, đồng thời là yêu cầu đáp ứng chuẩn của cơ sở giáo dục đại học trong giai đoạn hiện nay. Luật Giáo dục đại học năm 2012, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018 và các Nghị định hướng dẫn của Chính phủ tạo hành lang pháp lí về tự chủ, trách nhiệm xã hội để quản lí, phát triển đội ngũ giảng viên của các cơ sở giáo dục đại học. Bài viết nghiên cứu cơ sở lí luận, chính sách về tự chủ đại học, phát triển đội ngũ giảng viên và thực tiễn tại Đại học Thái Nguyên. Tác giả sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp; phương pháp thu thập số liệu sơ cấp và thứ cấp; phương pháp khảo sát, phương pháp chuyên gia, phương pháp phân tích xử lí số liệu. Kết quả cho thấy, công tác phát triển đội ngũ giảng viên của Đại học Thái Nguyên trong giai đoạn vừa qua đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần tăng tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt tỷ lệ 35,6% so với tổng số giảng viên. Ý nghĩa thực tiễn này sẽ giúp các cơ sở giáo dục đại học nói chung, Đại học Thái Nguyên nói riêng xây dựng giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên phù hợp trong bối cảnh tự chủ đại học.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-30
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)