NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN VỀ SỬ DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG DẠY HỌC

  • Nguyễn Thị Hồng Chuyên
Từ khóa: Nghiên cứu tổng quan; PRISMA; Trí tuệ nhân tạo; Dạy học; Học sinh

Tóm tắt

Bài báo này nhằm mục đích nghiên cứu tổng quan về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học dựa vào nguồn dữ liệu Scopus từ tháng 1 năm 2017 đến tháng 7 năm 2023. Mô hình PRISMA được sử dụng để hướng dẫn lựa chọn các bài báo. Sau khi lựa chọn, xem xét thì 25 bài báo khoa học được đưa vào để phân tích. Tác giả phân tích các thông tin như số lượng các bài báo nghiên cứu, quốc gia, tác giả, lượt trích dẫn, từ khóa. Kết quả cho thấy rằng số lượng các bài viết nghiên cứu về sử dụng AI trong dạy học ngày càng tăng lên, trong đó tạp chí “International Journal of Emerging Technologies in Learning” được các tác giả lựa chọn để công bố kết quả nghiên cứu nhiều nhất. Công trình nghiên cứu về sử dụng AI trong dạy học của nhóm tác giả Popenici S.A.D. và Kerr S. đến từ Australia có tầm ảnh hưởng nhất. Dạy học, trí tuệ nhân tạo, học sinh, học máy là những từ khóa thường xuất hiện trong các bài báo được phân tích. Do đó, thông qua việc nghiên cứu tổng quan hệ thống giúp nhà nghiên cứu giáo dục, giáo viên xác định được những thông tin quan trọng về sử dụng AI trong dạy học để có thể định hướng các nghiên cứu trong tương lai.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-29
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)