XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG TỰ BẢO VỆ CHO TRẺ THEO TIẾP CẬN TRẢI NGHIỆM Ở TRƯỜNG MẦM NON KHU VỰC MIỀN NÚI

  • Lê Thị Thanh Huệ
  • Nguyễn Thị Thanh Huyền
Từ khóa: Tiêu chí đánh giá; Giáo dục kỹ năng tư bảo vệ; Tiếp cận trải nghiệm; Trường mầm non; Khu vực miền núi

Tóm tắt

Giáo dục kĩ năng tự bảo vệ cho trẻ mầm non là một vấn đề có tính cấp thiết. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xây dựng và hướng dẫn sử dụng tiêu chí đánh giá hoạt động giáo dục kĩ năng tự bảo vệ cho trẻ theo tiếp cận trải nghiệm ở trường mầm non khu vực miền núi, trên cơ sở vận dụng quan sát theo quá trình về sự thoải mái và mức độ tham gia vào hoạt động của trẻ. Bài viết sử dụng nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết và phương pháp xin ý kiến chuyên gia về bộ tiêu chí, chỉ số và thang đo trong đánh giá kết quả hoạt động giáo dục kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ theo tiếp cận trải nghiệm ở trường mầm non khu vực miền núi. Từ đó, nghiên cứu đã xác định rõ các tiêu chí, chỉ số đánh giá cũng như thang đo theo 5 mức độ và đề xuất cách sử dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đây sẽ là bộ công cụ quan trọng giúp giáo viên mầm non đạt được mục đích đánh giá toàn diện, hiệu quả của các hoạt động giáo dục kĩ năng tự bảo vệ của trẻ dân tộc thiểu số khu vực miền núi khi được tổ chức theo tiếp cận trải nghiệm.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-24
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)