NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ CÁC YẾU TỐ NHÂN KHẨU HỌC TÁC ĐỘNG ĐẾN LÒNG TỰ TRỌNG VÀ MỨC ĐỘ HẠNH PHÚC CỦA HỌC SINH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

  • Lưu Tăng Phúc Khang
  • Nguyễn Minh Khang
  • Phạm Đàm Nam Phương
  • Hoàng Ngọc Ánh Minh
  • Trương Vinh
  • Nguyễn Ngọc Hoàng Long
  • Trần Thị Phương Dung
Từ khóa: Học sinh THPT; Lòng tự trọng; Mức độ hạnh phúc; Nhân khẩu học; Thực trạng

Tóm tắt

Bài viết này trình bày đánh giá về lòng tự trọng và hạnh phúc của học sinh trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh bằng phương pháp phỏng vấn bảng câu hỏi. Thang đo Likert 5 điểm được sử dụng để đánh giá nhận thức về lòng tự trọng và hạnh phúc. Dữ liệu được thu thập thông qua 1.300 bảng câu hỏi phát tán, đạt tỷ lệ phản hồi là 97,08%, thu được 1.262 bảng câu hỏi khảo sát hợp lệ. Kết quả khảo sát cho thấy điểm trung bình tổng thể của các bài đánh giá lòng tự trọng luôn đạt cấp độ 3 hoặc cao hơn, với tỷ lệ đáng kể đạt cấp độ 4, cho thấy sự tự nhận thức tích cực của học sinh. Đáng chú ý, phân tích thống kê nêu bật sự khác biệt đáng kể về lòng tự trọng giữa sinh viên nam và nữ. Hơn nữa, một phân tích về lòng tự trọng dựa trên các cấp lớp cho thấy sự gia tăng dần dần về điểm số về lòng tự trọng khi học sinh tiến từ lớp thấp lên lớp cao hơn, nhấn mạnh ảnh hưởng của tuổi tác và sự trưởng thành đối với sự tự nhận thức. Học sinh nam có điểm số về lòng tự trọng cao hơn một chút so với các học sinh nữ, phù hợp với nghiên cứu hiện tại cho thấy có sự chênh lệch nhỏ về lòng tự trọng giữa các giới tính. Xét về mặt giới tính, học sinh nữ thể hiện mức độ hạnh phúc cao hơn học sinh nam, điều này có thể cho thấy sự khác biệt trong nhận thức và mối quan tâm về sức khỏe tâm thần. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn cho thấy sự khác biệt về sức khỏe giữa các cấp lớp khác nhau, có khả năng phản ánh trạng thái nhận thức và cảm xúc đang phát triển của học sinh trung học.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-01-18
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)