NHẬN THỨC VÀ THỰC TIỄN THỰC HIỆN VAI TRÒ CỦA GIÁO VIÊN CHUYÊN NGỮ TRONG DẠY HỌC DỰ ÁN

  • Phạm Thị Kim Ánh
Từ khóa: Học tập dựa trên dự án; Vai trò của giáo viên; Nhận thức; Thực tiễn; Giáo viên chuyên ngữ

Tóm tắt

Bài báo nhằm tìm hiểu nhận thức và thực tiễn thực hiện vai trò của giáo viên trong dạy học dự án tại một trường đại học công lập Việt Nam. Bài phỏng vấn tường thuật được dùng để thu thập dữ liệu định tính với sự tham gia của năm giáo viên tại khoa Ngoại ngữ trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả thu được cho thấy các giáo viên chưa nhận thức đầy đủ vai trò của mình khi áp dụng dạy học dự án, và thực tiễn giáo viên thực hiện vai trò của mình tương ứng với những gì họ nhận thức. Trong đó, vai trò của người thiết kế dự án được hiểu và thực hiện tốt nhất, tiếp đến là vai trò như người đánh giá dự án. Tuy nhiên, vai trò như người hướng dẫn và người cố vấn cho dự án học tập chưa được nhận thức sâu sắc và được thực hiện qua loa trong thực tế giảng dạy. Kết quả nghiên cứu đóng góp vào việc hiểu rõ hơn nhận thức và thực tiễn thực hiện vai trò của giáo viên trong dạy học dự án trong bối cảnh giảng dạy ngoại ngữ ở Việt Nam, từ đó kêu gọi sự chú ý hơn của các nhà quản lí giáo dục đến việc hỗ trợ phát triển chuyên môn cho giáo viên nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy trong tương lai.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-24
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)